Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông

31/05/2016 07:28 GMT+7

Quân đội Indonesia vừa loan báo đã bắt giữ 1 tàu Trung Quốc cùng 8 ngư dân với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc quần đảo Natuna của nước này ở Biển Đông.

Tờ Jakarta Globe dẫn lời phát ngôn viên quân đội Indonesia Josdy Damopoli cho hay vụ việc xảy ra vào ngày 27.5, khi tàu hộ vệ Oswald Siahaan 354 phát hiện 1 tàu cá Trung Quốc đánh bắt ở khu vực trong lúc tuần tra. Hải quân Indonesia lập tức liên lạc qua sóng vô tuyến và bắn súng cảnh cáo, nhưng tàu Trung Quốc vẫn cố chạy ra vùng biển quốc tế.
Tàu cá Trung Quốc chỉ dừng lại sau khi phát súng cảnh cáo cuối cùng trúng mũi tàu. Một tàu hải cảnh Trung Quốc đang hoạt động gần đó nhưng không can thiệp như trong vụ việc diễn ra ngày 19.3. Khi đó, một tàu tuần tra Indonesia đang cố chặn bắt một tàu Trung Quốc thì bị một tàu hải cảnh Trung Quốc can thiệp, ngăn không cho giới chức tịch thu tàu cá.
“Lúc đó, việc đuổi bắt liên quan đến một tàu tuần tra nhỏ, nhưng lần này tàu hải cảnh không dám can thiệp vì cuộc rượt đuổi liên quan đến tàu hộ vệ”, ông Josdy cho hay.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua 30.5 tuyên bố tàu cá nước này đang hoạt động “hợp pháp” và Bắc Kinh đã đưa ra phản đối cứng rắn với phía Jakarta về vụ việc.
Trong một diễn biến liên quan đến Biển Đông, Bộ trưởng cấp cao Singapore Goh Chok Tong hôm 30.5 cảnh báo sự trỗi dậy của Trung Quốc đang làm nghiêng cán cân quyền lực ở châu Á và không có nơi nào phản ánh rõ tình trạng này bằng ở Biển Đông. Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về tương lai châu Á do báo Nikkei Asian Review tổ chức ở Nhật Bản từ ngày 30 - 31.5, ông Goh nhấn mạnh tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông không thể được giải quyết theo tư duy “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.