Indonesia phá âm mưu bắn rốc két vào Singapore

06/08/2016 06:00 GMT+7

Cảnh sát Indonesia hôm qua 5.8 đã bắt giữ 6 tay súng tình nghi đang âm mưu phóng rốc két tấn công vịnh Marina của Singapore.

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên lực lượng cảnh sát quốc gia Indonesia Agus Rianto cho biết 6 kẻ tình nghi, từ 19 - 46 tuổi và hầu hết là công nhân, đã bị bắt trên đảo Batam, cách Singapore khoảng 15 km về hướng nam. Kẻ cầm đầu tên Gigih Rahmat Dewa bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công với thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria là Bahrun Naim - nghi phạm chủ chốt trong vụ khủng bố Jakarta hồi tháng 1 khiến 4 dân thường thiệt mạng. “Bọn chúng đã lên kế hoạch tấn công Singapore bằng cách nã rốc két từ Batam”, phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát cho biết. Nhóm các tay súng trên nhắm vào các mục tiêu trọng yếu và đông dân cư, bao gồm đồn cảnh sát.
Một phát ngôn viên khác của cảnh sát cũng đã thông tin cụ thể hơn khi cho biết mục tiêu chính là vịnh Marina, nơi đặt tổ hợp khu kinh doanh, nghỉ dưỡng, sòng bài Marina Bay Sands nổi tiếng của đảo quốc sư tử. Đây cũng là âm mưu tấn công khủng bố mới nhất đã bị triệt phá tại Indonesia, sau khi IS tuyên bố sẽ tăng cường hoạt động tại Đông Nam Á. Phát ngôn viên Rianto cho hay cảnh sát nghi ngờ Dewa (31 tuổi) đã nhận và phân phát các khoản tiền chi cho các âm mưu tấn công khủng bố từ Naim.
Trong một thông cáo báo chí được đưa ra cùng ngày, Bộ Nội vụ Singapore cho hay đã biết được âm mưu tấn công của 6 nghi phạm khủng bố trên, và các cơ quan an ninh đang hợp tác điều tra với đồng nghiệp Indonesia. “Để phản ứng trước nguy cơ trên và tình hình an ninh chung, cảnh sát và các cơ quan khác đang tăng cường các biện pháp an ninh trên đảo quốc và tại khu vực biên giới”, Bộ Nội vụ Singapore cho biết và nhấn mạnh rằng diễn biến mới cho thấy đảo quốc này đang đối mặt với nguy cơ đe dọa an ninh xác thực và nghiêm trọng.
Theo Reuters, các thành viên của lực lượng cảnh sát tinh nhuệ đã triển khai công tác tuần tra nghiêm ngặt tại vịnh Marina vào chiều 5.8.
Trong vài tháng qua, cảnh sát Singapore đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy có mầm mống ủng hộ khủng bố IS trên đảo quốc sư tử.
Hồi tháng trước, chính quyền tống giam 4 nhân viên Bangladesh bị cáo buộc sẽ đầu quân cho IS, và quyên góp tiền cho các vụ tấn công tại quê hương.
Trong lúc đang công du Mỹ, Thủ tướng Lý Hiển Long cảnh báo dù Singapore không hề tham gia chiến dịch do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq, nhưng vẫn trở thành mục tiêu của IS. “Do vậy, đừng nghĩ rằng với việc im hơi lặng tiếng, chúng ta sẽ không trở thành mục tiêu khủng bố”, theo tờ Straits Times dẫn lời ông Lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.