Indonesia tuyên bố mạnh tay hơn với 'tội phạm' tàu cá Trung Quốc

20/06/2016 14:29 GMT+7

Ngày 20.6, Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia gọi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia là tội phạm đánh cắp cá; còn hải quân tuyên bố sẽ mạnh tay hơn.

Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Susi Pudjiastuti viết trên Twitter rằng chẳng có thỏa thuận nào giữa bất kỳ quốc gia nào cho phép đánh cắp cá.
Trước đó, Trung Quốc đã tố cáo hải quân Indonesia nổ súng vào các tàu cá nước này đang hoạt động ở "ngư trường truyền thống của Trung Quốc" làm một ngư dân bị thương.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 19.6 còn chỉ trích Indonesia là "dùng vũ lực quá đáng".
Binh sĩ hải quân Indonesia canh gác một tàu cá Trung Quốc bị tạm giữ vì bị cho là hoạt động trái phép trên vùng biển Indonesia AFP
Phía Indonesia trong khi đó cho biết chỉ bắn cảnh cáo, không có ai bị thương và xác nhận đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc. Indonesia cũng khẳng định nơi xảy ra vụ việc là vùng biển thuộc chủ quyền của nước này nằm gần đảo Natuna. Hải quân Indonesia nói rõ vào ngày 17.6 qua đã phát hiện đến 12 tàu nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia. Các tàu này bỏ chạy khi tàu chiến của Indonesia tới gần. Phía Indonesia đã bắn cảnh cáo cho đến khi một tàu cá dừng lại. Chiếc tàu này cắm cờ Trung Quốc.
Theo hải quân Indonesia thì cả 7 người trên tàu đều không hề hấn gì và họ đã bị đưa đến căn cứ hải quân Ranai của Indonesia.
Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên hải quân Indonesia Edi Sucipto ngay sau khi vụ việc xảy ra: " Dù họ có cắm cờ nước nào nhưng một khi họ vi phạm luật pháp Indonesia thì chúng tôi, trong trường hợp này là hải quân, cũng sẽ không chần chừ hành động dứt khoát".
Sang ngày 20.6, ông Sucipto một lần nữa đưa ra thông điệp cứng rắn, khẳng định rằng Indonesia sẽ tiếp tục "có hành động dứt khoát " trước các tàu nước ngoài hoạt động trái phép trên vùng biển Indonesia. 
Đây là lần thứ 3 từ tháng 3.2016 đến nay, hải quân Indonesia nổ súng chặn bắt tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển gần đảo Natuna.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.