Iran chuyển uranium sang Nga theo thoả thuận hạt nhân

29/12/2015 10:24 GMT+7

Iran đã chuyển 11 tấn uranium sang Nga theo thoả thuận hạt nhân được ký hồi tháng 7.2015. Mỹ coi đây là một bước tiến quan trọng của Tehran trong việc thực hiện thỏa thuận này.

Iran đã chuyển 11 tấn uranium sang Nga theo thoả thuận hạt nhân được ký hồi tháng 7.2015. Mỹ coi đây là một bước tiến quan trọng của Tehran trong việc thực hiện thỏa thuận này.

Mỹ cho rằng việc Iran chuyển uranium sang Nga là bước tiến lớn để hoàn thành thoả thuận hạt nhân - Ảnh: ReutersMỹ cho rằng việc Iran chuyển uranium sang Nga là bước tiến lớn để hoàn thành thoả thuận hạt nhân - Ảnh: Reuters
Iran đã chuyển 11 tấn uranium làm giàu ở mức thấp sang Nga vào ngày 28.12. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã xác nhận thông tin này và cho rằng đây là một cột mốc trong tiến trình thực hiện thoả thuận hạt nhân Iran, theo Reuters ngày 28.12.
Theo thoả thuận, Iran cam kết giảm kho dự trữ uranium được làm giàu ở mức thấp xuống dưới 300 kg. Việc giảm số uranium làm giàu là một trong số các điều khoản bắt buộc trong thoả thuận hạt nhân được ký ngày 14.7 giữa Iran và các cường quốc, nhằm giảm nguy cơ Tehran có thể chế tạo vũ khí hạt nhân. Đổi lại, Nga sẽ chuyển 140 tấn uranium thô sang Iran để nước này sử dụng cho các lò phản ứng hạt nhân.
Hiện Iran vẫn còn phải hoàn thành nhiều công việc khác theo thoả thuận gồm tháo dỡ các máy ly tâm và đổ xi măng vào lõi lò phản ứng Arak. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) là bên chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động trước khi các lệnh trừng phạt lên Iran được nới lỏng, theo tờ The Washington Post.
Iran trước đó dự tính sẽ hoàn thành mọi việc trước cuối năm, nhưng các chuyên gia Mỹ đánh giá sẽ phải mất nhiều tháng nữa. Với đợt chuyển uranium này thì tình hình có thể sáng sủa hơn và công việc dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 1.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.