Iran thông báo tìm thấy mỏ uranium lớn

24/02/2013 16:35 GMT+7

(TNO) Iran hôm 23.2 cho biết nước này mới tìm thấy các mỏ quặng uranium thô lớn và đã xác định địa điểm để xây thêm 16 nhà máy điện hạt nhân, theo tin tức Reuters đăng tải ngày 23.2.

(TNO) Iran hôm 23.2 cho biết nước này mới tìm thấy các mỏ quặng uranium thô lớn và đã xác định địa điểm để xây thêm 16 nhà máy điện hạt nhân, theo tin tức Reuters đăng tải ngày 23.2.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) thông báo rằng các mỏ uranium nói trên vừa được tìm thấy ở khu vực duyên hải phía bắc và phía nam Iran, với trữ lượng cao gấp ba lần so với ước tính trước đây.

Hiện chưa có nguồn thông tin độc lập nào xác minh thông báo nói trên của phía Iran.

Các chuyên gia phương Tây trước đây dự đoán rằng Iran có thể đang cạn kiệt nguồn cung cấp uranium vì nước này có rất ít mỏ uranium.

Giới quan sát nhận định việc đưa ra thông báo tìm thấy mỏ quặng uranium thô mới và tham vọng mở rộng khả năng phát triển hạt nhân trước khi nối lại đàm phán về hạt nhân với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức vào ngày 26.2 cho thấy Iran muốn tăng cường lợi thế trên bàn đàm phán.

Reuters cho biết sáu cường quốc nói trên sẽ giảm nhẹ lệnh cấm vận áp đặt lên Iran nếu nước này đồng ý ngưng làm giàu uranium.

Các cường quốc phương Tây lo ngại Tehran đang tìm cách phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên Tehran nói họ chỉ tinh chế uranium phục vụ mục đích năng lượng hòa bình.

Hoàng Uy

>> Iran lắp dàn máy ly tâm hiện đại
>> Iran tăng khả năng làm giàu uranium
>> Iran có thể có bom hạt nhân trong năm 2014
>> Tây Ban Nha bắt 3 nghi can làm gián điệp cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.