Iran thử tên lửa có thể bắn đến Israel

09/03/2016 16:43 GMT+7

Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 9.3 tiếp tục phóng thử 2 quả tên lửa đạn đạo trúng mục tiêu ở khoảng cách 1.400 km. Một chỉ huy của IRGC nói rằng tên lửa được thiết kế để bắn đến Israel.

Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 9.3 tiếp tục phóng thử 2 quả tên lửa đạn đạo trúng mục tiêu ở khoảng cách 1.400 km. Một chỉ huy của IRGC nói rằng tên lửa được thiết kế để bắn đến Israel.

Iran tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa ngày 9.3 và nói đây là kết quả của lệnh trừng phạt mà Mỹ áp với nước này - Ảnh: AFPIran tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa ngày 9.3 và nói đây là kết quả của lệnh trừng phạt mà Mỹ áp với nước này - Ảnh: AFP
Hai hãng tin Fars và Tasnim đưa tin Iran đã phóng 2 quả tên lửa Qadr H tại miền bắc nước này vào sáng ngày 9.3. Hai tên lửa trúng mục tiêu cách đó 1.400 km, ở phía đông nam Iran, theo Reuters ngày 9.3.
Mới hôm 8.3, Iran cũng đã phóng thử nhiều tên lửa bất chấp việc có thể bị Mỹ trừng phạt. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ nêu vấn đề này trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và có thể sẽ đơn phương đưa ra các lệnh trừng phạt.
Hai tháng trước, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên các doanh nghiệp và cá nhân liên quan đến chương trình tên lửa của Iran sau vụ nước này thử tên lửa tầm trung Emad hồi tháng 10.2015.
Phó chỉ huy IRGC, ông Hossein Salami tuyên bố việc phóng tên lửa lần này là "hệ quả" từ các lệnh trừng phạt. “Các lệnh trừng phạt đã giúp Iran phát triển chương trình tên lửa”, ông ta nói.
Trong khi đó, lữ đoàn trưởng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng không quân vũ trụ của IRGC, cho rằng “lý do Iran thiết kế các tên lửa với tầm bắn 2.000 km là để có thể bắn vào lãnh thổ chế độ Do Thái thù địch (Israel) từ khoảng cách an toàn”.
IRGC hiện sở hữu hàng chục tên lửa đạn đạo tầm trung và đây là kho tên lửa lớn nhất Trung Đông, theo Reuters. Mỹ sợ rằng những tên lửa này có thể được dùng để mang đầu đạn hạt nhân, ngay cả khi Iran đã bắt đầu thực thi thoả thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới hồi tháng 1.
Mỹ cho hay các vụ thử tên lửa mới nhất không vi phạm thoả thuận hạt nhân. Tuy nhiên Liên Hiệp Quốc từng ra nghị quyết kêu gọi Iran không phát triển các loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, nước này cho rằng các tên lửa chỉ mang tính răn đe thông thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.