Iran 'thử tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân'

03/02/2017 07:00 GMT+7

Báo Đức Die Welt ngày 2.2 dẫn nguồn tin tình báo cho hay Iran đã thử nghiệm tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Sumar cùng với một tên lửa đạn đạo tầm trung vào ngày 29.1.

Theo tờ báo, tên lửa Sumar được chế tạo tại Iran và đã bay khoảng 600 km trong cuộc thử nghiệm. Tên lửa này được cho là có thể mang vũ khí hạt nhân và có tầm bắn 2.000 - 3.000 km. Tên lửa hành trình khó đối phó hơn tên lửa đạn đạo do chúng bay ở tầm thấp hơn và có thể lẩn tránh radar đối phương.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lợi thế lớn nhất là tên lửa hành trình không được đề cập trong bất kỳ nghị quyết nào của Liên Hiệp Quốc vốn cấm hoạt động chế tạo tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Cơ quan Tình báo Đức BND chưa đưa ra phản ứng gì với thông tin của tờ Die Welt.
Trong khi đó, Mỹ đã chính thức “chiếu tướng” Iran sau sự kiện ngày 29.1. Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Mike Flynn ngày 1.2 nói rằng vụ phóng tên lửa của Tehran “gây bất ổn” tại Trung Đông và là hành động vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, ông không cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ có biện pháp gì sau hành động của Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.