IS bành trướng ở Libya, kích ngòi chạy đua vũ trang

11/03/2016 16:28 GMT+7

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát ở Libya, đồng thời kích ngòi cuộc chạy đua vũ trang giữa các phe ở Libya.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát ở Libya, đồng thời kích ngòi cuộc chạy đua vũ trang giữa các phe ở Libya.

Các tay súng của nhóm phiến quân dính líu với IS ở Libya - Ảnh: AFPCác tay súng của nhóm phiến quân dính líu với IS ở Libya - Ảnh: AFP
Các chuyên gia thuộc ủy ban theo dõi các biện pháp trừng phạt LHQ áp đặt với Libya trong một báo cáo ngày 10.3 cho biết IS đã "thu phục" được nhiều cộng đồng ở Sirte, thành phố đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng này, theo AP. IS cũng đang bành trướng lực lượng đến thành phố Sabratha và thủ đô Tripoli, chiêu mộ thêm thành viên là người Libya và các tay súng nước ngoài, các chuyên gia cảnh báo.
“Dù IS hiện không kiếm được tiền từ các mỏ dầu ở Libya, những đợt tấn công của lực lượng này nhắm vào các nhà máy lọc dầu đe dọa ổn định kinh tế Libya. Người dân Libya trở thành nạn nhân của sự bạo tàn và những vụ giết người hàng loạt của IS”, các chuyên gia LHQ cho hay.
Tuy nhiên, báo cáo của LHQ không ước tính có bao nhiêu tay súng IS ở Libya.
Libya rơi vào tình trạng bất ổn kể từ năm 2011 sau cuộc nổi dậy do NATO hậu thuẫn lật đổ cố lãnh đạo Muammar Gaddafi.
Kể từ năm 2014, Libya có hai chính phủ: một chính phủ được quốc tế công nhận có trụ sở ở Tobruk, và một chính phủ Hồi giáo đối đầu “đóng đô” ở Tripoli. LHQ vẫn đang nỗ lực kêu gọi thiết lập một chính phủ thống nhất để đối phó với IS.
Ủy ban LHQ cảnh báo sự bành trướng của IS kích ngòi cuộc chạy đua vũ trang giữa các phe ở Libya. “Những vụ đụng độ vũ trang tiếp diễn và sự bành trướng của IS làm gia tăng nhu cầu trang bị vũ khí”, theo báo cáo của LHQ.
Bản báo cáo cũng đề cập đến việc Ai Cập bị nghi chuyển các chiến đấu cơ MiG-21F trái phép đến Tobruk bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Libya. Tuy nhiên Cairo bác bỏ cáo buộc này. Ngoài ra, ủy ban LHQ tiếp tục điều tra các cáo buộc cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ, Sudan và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng vi phạm lệnh cấm vận vũ khí ở Libya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.