IS hành hình hàng trăm người ở Mosul khi bị bao vây

22/10/2016 19:28 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành hình 284 người trong cuộc chiến đẫm máu tại thành phố Mosul, sào huyệt của tổ chức này tại Iraq, CNN ngày 22.10 dẫn tin từ tình báo Iraq cho hay.

Số người bị xử tử này đều là đàn ông, bị giết trong 2 ngày 20 và 21.10. Trước đó IS dùng họ làm lá chắn chống lại các cuộc tấn công của liên quân, khiến tổ chức này bị đẩy về phía nam của Mosul. Toàn bộ 284 người này được cho đã bị IS bắn chết.

Liên Hiệp Quốc ngày 21.10 bày tỏ mối lo ngại nghiêm trọng về việc IS dùng 550 hộ gia đình từ các làng lân cận Mosul và dùng họ làm lá chắn sống chống lại lực lượng Iraq và các tay súng người Kurd. Khoảng 200 hộ gia đình ở làng Samalia và 350 hộ khác ở Najafia đã bị IS bắt đến Mosul nhằm ngăn người dân trốn thoát, CNN dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Quan sát nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

tin liên quan

Iraq khó giải phóng sớm Mosul
Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng được cho là đang cố thủ tại Mosul, và Iraq dự báo chiến dịch giải phóng thành phố này sẽ kéo dài 2 tháng.

Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq, đang được xem là khu vực trọng yếu cuối cùng IS còn chiếm giữ. Lực lượng quân đội Iraq, các tay súng người Kurd và liên quân nước ngoài trong thời gian gần đây đang đẩy mạnh chiến dịch tái chiếm Mosul để quét sạch IS khỏi Iraq.

Quân đội Iraq ngày 22.10 tràn vào thị trấn Qaraposh, một khu vực cộng đồng theo đạo Thiên chúa cách Mosul khoảng 20 km về phía đông nam, nơi IS đã kiểm soát từ năm 2014 tới nay, theo Reuters. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến Baghdad (Iraq) và thảo luận với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi về việc hỗ trợ các lực lượng không quân và bộ binh của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Binh lính Iraq trong một chiến dịch ở Mosul ngày 21.10 Reuters

Cuộc tổng tiến công vào Mosul lần này được xem là chiến dịch mạnh nhất kể từ lúc liên quân do Mỹ dẫn đầu có mặt vào năm 2003.

Hiên tại có khoảng 5.000 quân nhân Mỹ ở Iraq. Hơn 100 người đang phối hợp với lực lượng người Kurd – Peshmerga và Iraq ở mặt trận Mosul. Họ chịu trách nhiệm tư vấn cho chỉ huy của các bên và đảm bảo các cuộc không kích của liên quân thực hiện đúng mục tiêu, theo Reuters.

Trong diễn biến mới nhất, Iraq và Peshmerga đã tái chiếm khu vực thành phố Kirkuk, nằm phía đông nam Mosul.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.