IS mất nguồn dầu mỏ tại Iraq

09/03/2017 13:12 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần như đã không còn kiểm soát nguồn dầu mỏ tại Iraq, theo Stars and Stripes dẫn tiết lộ của quan chức Lầu Năm Góc ngày 8.3.

Theo lời quan chức giấu tên này nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc, hiện còn khoảng 15.000 tay súng IS tại Iraq và Syria. Một nửa số này còn cố thủ gần 2 thành trì cuối cùng là Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria). Phần còn lại chủ yếu tập trung dọc sông Euphrates, ở phía đông Syria và vẫn còn tiếp tục các hoạt động khai thác và bán dầu mỏ.
Quan chức này cho biết hiện IS có thể chỉ còn khai thác dầu tại tỉnh Deir ez-Zoir và một số mỏ dầu, khí đốt gần Palmyra (Syria).
Nguồn lợi nhuận lớn nhất của IS là khai thác dầu và khí đốt để bán. Ngoài ra, tổ chức cực đoan này còn thu thuế của người dân địa phương và chiếm được nguồn tiền dự trữ tại các vùng mà lực lượng này chiếm đóng.
Số tiền trên được dùng để chi trả cho các tay súng và thành viên gia đình. Quan chức Mỹ cho hay có thể IS không cần dùng tiền để mua vũ khí vì tổ chức này vẫn sở hữu lượng lớn vũ khí, đạn dược và chất nổ do quân đội Iraq bỏ lại.

tin liên quan

Quân đội Syria giành lại thành cổ Palmyra lần 2 từ IS

Quân đội Syria ngày 2.3 thông báo đã tái chiếm thành cổ Palmyra từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lần 2 trong vòng một năm qua, với sự hỗ trợ của các lực lượng đồng minh và không quân Nga.

Trong nhiều tháng qua, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các kho dự trữ dầu mỏ của IS, phá huỷ các xe bồn và các cơ sở phân phối.
Hồi tháng 12.2016, liên quân đã phá huỷ 168 xe bồn chở dầu của IS gần Palmyra, ước tính khoảng 2 triệu USD tiền lợi nhuận, theo thông báo của Lầu Năm Góc.
Hiện lực lượng chính phủ Iraq đang tập trung cho chiến dịch giải phóng phần phía tây của thành phố Mosul, trong khi quân đội Syria cũng nỗ lực cô lập Raqqa. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cảnh báo ngay cả khi giành lại được 2 thành phố này, giao tranh giữa lực lượng các nước với IS sẽ vẫn còn tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.