IS nhận trách nhiệm vụ tấn công tại London

24/03/2017 06:50 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ngày 23.3 đã nhận trách nhiệm vụ tấn công kinh hoàng tại thủ đô London của Anh vào ngày 22.3.

Tờ Le Figaro ngày 23.3 dẫn thông tin từ kênh truyền thông Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho biết: “Người thực hiện hành động trước trụ sở Quốc hội Anh hôm qua là một chiến binh của chúng tôi. Anh ta đã đáp lại lời kêu gọi trả thù những nước tham gia liên quân (do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria - NV)”.
Hung thủ đã lái xe lao vào đám đông khách bộ hành trên cầu Westminster, sau đó tông hàng rào của trụ sở Quốc hội Anh (Điện Westminster) ở cạnh bên rồi xuống xe, chạy vào khuôn viên dùng dao đâm một cảnh sát trước khi bị bắn chết. Theo thông tin từ các cơ quan hữu trách, vụ tấn công đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 40 người bị thương, trong đó có 7 người bị thương nặng.
Điều đáng chú ý là không như một số vụ tấn công trước đây, IS không nhận “tổ chức” mà chỉ nói thủ phạm đã “đáp lại lời kêu gọi”. Điều này khiến giới chuyên gia lo ngại rằng kẻ tấn công không phải là thành viên trực tiếp của tổ chức này mà đã “được truyền cảm hứng để hành động tự phát”. Dạng tấn công này cực kỳ khó theo dõi và ngăn ngừa.
Ngày 23.3, cảnh sát xác định danh tính hung thủ là Khalid Masood, 52 tuổi, là công dân sinh ra tại Anh và sống ở khu vực West Midlands, theo AFP. Vùng này bao gồm cả TP.Birmingham, nơi bị xem là điểm nóng về Hồi giáo cực đoan tại Anh.
Trong phát biểu trước quốc hội cùng ngày, Thủ tướng Theresa May xác nhận Masood từng bị điều tra vì liên quan đến một vụ bạo động. Tuy nhiên, giới chức sau đó đã không còn theo dõi kẻ này vì không xem là tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Bà May cũng cho biết cảnh sát đã bắt giữ 8 người bị nghi dính líu đến vụ việc trong chiến dịch truy quét trên toàn quốc.
Theo nữ Thủ tướng, do khu vực bị tấn công là trung tâm thủ đô và thu hút rất nhiều du khách nên các nạn nhân là công dân của nhiều nước khác như Đức, Hàn Quốc, Hy Lạp, Mỹ, Pháp, Romania, Trung Quốc, Ý… “Chúng ta không sợ hãi và quyết tâm chống khủng bố của chúng ta sẽ không suy suyển. Đây là một vụ tấn công nhằm vào những người tự do trên khắp thế giới”, bà May nhấn mạnh.
Khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Anh đang có mặt trong tòa nhà Quốc hội để thảo luận cùng các nghị sĩ và khoảng 10 cảnh sát vũ trang phải hộ tống khẩn cấp bà ra xe để sơ tán. Tờ The Independent dẫn nguồn tin riêng cho biết bà May ở cách vị trí người cảnh sát bị đâm chỉ khoảng hơn 30 m.
Việt Nam gửi điện chia buồn
Được tin vụ tấn công khủng bố vừa diễn ra tại thủ đô London của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland ngày 22.3 gây thiệt hại nghiêm trọng về người, ngày 23.3, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Theresa May.
Cùng ngày, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Vương quốc Anh và gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ khủng bố ngày 22.3.2017 lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức”.
Liên quan đến việc có hay không công dân Việt Nam bị ảnh hưởng trong vụ việc, ông Lê Hải Bình cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết cho đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công. Đại sứ quán đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, theo dõi sát tình hình liên quan đến công dân Việt Nam để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp công dân Việt Nam gặp khó khăn”.
Theo TTXVN
Lại tấn công bằng xe ở Bỉ
Chiều 23.3, cảnh sát Bỉ khống chế một người đàn ông lao xe với tốc độ cao vào phố mua sắm De Meir ở TP.Antwerp, miền bắc nước này.
Tờ Le Soir dẫn lời Thị trưởng Bart De Wever cho biết đường Meir là khu buôn bán rất đông đúc và khách bộ hành tháo chạy hoảng loạn để tránh chiếc xe. Đến nay chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào. Sau khi nhận tin báo, cảnh sát đã truy đuổi và bắt được tài xế tại một bến tàu gần hiện trường.
Theo thông cáo của giới chức, người này tên Mohamed R. (viết tắt họ - NV), quốc tịch Pháp và sinh năm 1977. Nhà chức trách đang tìm hiểu động cơ của tài xế nhưng nhiều nguồn tin nhận định đây có thể là tấn công khủng bố vì cảnh sát đã phát hiện nhiều vũ khí trong xe như súng trường, dao cũng như một thùng chứa chất lỏng chưa xác định.
Vụ việc xảy ra ngay trong đợt tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Brussels (Bỉ) làm 32 người thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.