Ivanka Trump chính thức được bổ nhiệm làm trợ lý cho cha tại Nhà Trắng

30/03/2017 07:58 GMT+7

Nhà Trắng đã chính thức công bố trưởng nữ của Tổng thống Donald Trump, cô Ivanka Trump sẽ là trợ lý cho cha và sẽ không nhận lương. Nhà Trắng cũng là công sở mà chồng cô này, ông Jared Kushner đang làm việc.

Thông tin về việc cô Ivanka Trump sẽ vào Nhà Trắng làm việc đã râm ran trên báo chí mấy ngày qua, nhưng đến ngày 29.3, Nhà Trắng mới xác nhận điều đó, tuyên bố rằng chính quyền Mỹ "rất hài lòng vì cô Ivanka đã đưa ra quyết định này để hỗ trợ tổng thống giữa vai trò đệ nhất ái nữ chưa từng có tiền lệ của mình".
Giữa các quan ngại về khả năng xảy ra va chạm lợi ích và vi phạm luật chống gia đình trị, Nhà Trắng nhấn mạnh đến khía cạnh làm việc không lương trong tuyên bố đưa ra hôm 29.3: "Cô Ivanka làm việc không lương củng cố thêm cam kết tuân thủ của chúng tôi đối với các quy trình đạo đức, minh bạch...".
Bản thân cô Ivanka đã lên tiếng, cũng nhấn mạnh khía cạnh làm "nhân viên không lương" ở Nhà Trắng.
Được biết ngay sau khi đắc cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11.2016, ông Trump đã khẳng định con gái Ivanka của mình sẽ không làm việc cho chính quyền. Còn nay thì cô sẽ có một văn phòng của riêng mình đặt tại cánh Tây Nhà Trắng.
Trên thực tế từ trước khi đặt văn phòng, cô Ivanka đã là một nhân vật quan trọng ở đây, có mặt trong các buổi tiếp lãnh đạo nước ngoài, gần đây nhất là ngồi ngay bên cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bà được đón tiếp ở Nhà Trắng.
Cặp đôi quyền lực trong Nhà Trắng: Jared Kushner và Ivanka Trump Reuters
NBC News đưa tin đây là lần đầu tiên kể từ thời tổng thống Dwight D. Eisenhower hồi cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, con cái của tổng thống làm việc cho cha trong Nhà Trắng. Nhưng thời điểm đó là lúc trước khi có luật chống gia đình trị, được thông qua sau khi tổng thống John F. Kennedy đưa em trai của mình vào làm việc cho chính quyền hồi những năm 1960. Luật này cấm tổng thống đưa gia đình, họ hàng vào làm việc trong chính quyền.
Không lãnh lương xem ra đang là cách mà gia đình ông Trump "né" điều luật này, nhưng vẫn đang gây nhiều tranh cãi, nhất là trong bối cảnh cô Ivanka là một doanh nhân đình đám với chuỗi cửa hàng thời trang mở rộng trên khắp nước Mỹ.
Cô Ivanka không phải là người nhà đầu tiên của ông Trump bước vào Nhà Trắng. Trước đó, chính chồng cô này đã được đưa vào đây trong vai trò là cố vấn cao cấp cho bố vợ. Vậy là từ nay cặp đôi quyền lực có cơ hội hội ngộ thường trực trong Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.