Joshua Wong ra mắt đảng chính trị, đòi quyền tự quyết cho Hồng Kông

11/04/2016 11:28 GMT+7

Những cựu thủ lĩnh của phong trào sinh viên Hồng Kông tối 10.4 chính thức cho ra mắt đảng chính trị có tên là Domosisto; Demosisto được ghép từ tiếng Hy Lạp và Latin có nghĩa là "Vì dân đứng lên".

Những cựu thủ lĩnh của phong trào sinh viên Hồng Kông tối 10.4 chính thức cho ra mắt đảng chính trị có tên là Domosisto; Demosisto được ghép từ tiếng Hy Lạp và Latin có nghĩa là "Vì dân đứng lên".

Joshua Wong trong buổi ra mắt đảng "Vì dân đứng lên" (Demosisto) - Ảnh: AFPJoshua Wong trong buổi ra mắt đảng "Vì dân đứng lên" (Demosisto) - Ảnh: AFP
Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) giữ vị trí thư ký của Demosisto trong khi Nathan Law Kwun-chung, một cựu thủ lĩnh sinh viên khác, là chủ tịch đảng, theo tờ South China Moring Post ngày 11.4.
Joshua Wong là người sáng lập và cựu thủ lĩnh nhóm hoạt động học sinh - sinh viên Scholarism (Học dân tư triều) trong khi Nathan Law là cựu chủ tịch Liên hội sinh viên Hồng Kông. Đây là hai trong số các nhóm lãnh đạo cuộc biểu tình lớn hồi năm 2014 ở Hồng Kông.
Joshua Wong cho biết một trong những mục tiêu của đảng là đòi quyền tự quyết cho Hồng Kông sau năm 2047, thời điểm kết thúc “một quốc gia, hai chế độ” đối với Hồng Kông sau 50 năm đặc khu này được trao trả về cho Trung Quốc.
“Trên thực tế, quyền tự quyết là mục tiêu chính trị quan trọng nhất của Domosisto. Theo quan điểm của tôi, độc lập là một trong những lựa chọn trong cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết”, Channel News Asia dẫn phát biểu của Joshua Wong trong buổi ra mắt đảng.
“Tôi nghĩ Hồng Kông không quan trọng việc có độc lập hay không, mà là việc người Hồng Kông có thể có dân chủ và tự quyết dưới chế độ ‘một quốc gia, hai chế độ’ hay không. Hãy để người Hồng Kông tự quyết định tương lai của mình thay vì đảng Cộng sản Trung Quốc", Wong nói tiếp.
Joshua Wong, 19 tuổi, chưa đủ tuổi để tham gia tranh cử hội đồng lập pháp vào tháng 9.2016; những thành viên khác trong đảng sẽ ra tranh cử.
Demosisto đang kêu gọi giúp đỡ tài chính từ những người ủng hộ. Hồi tuần trước, Joshua Wong cáo buộc ngân hàng HSBC gây khó khăn cho đảng của mình mở tài khoản ở ngân hàng này, kể cả tài khoản của bản thân anh ta. Tuy nhiên, một lãnh đạo của HSBC đã phủ nhận cáo buộc này, theo Reuters.
Hôm 8.4, một quan chức cao cấp thuộc Văn phòng liên lạc của Bắc Kinh ở Hồng Kông, ông Wang Zhenmin nói rằng việc đòi quyền độc lập trên quy mô “rộng lớn” cho Hồng Kông là hành vi có thể bị truy tố hình sự, theo Channel News Asia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.