Kế hoạch khảo sát sông Mê Kông bị phản đối

21/04/2017 09:00 GMT+7

Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường Thái Lan tuyên bố sẽ biểu tình trong hôm nay để phản đối chính quyền Trung Quốc khảo sát các thác ghềnh trên sông Mê Kông đoạn đi qua vùng Khon Pi Long, tỉnh Chiang Rai.

Theo tờ The Bangkok Post (Thái Lan), nhóm chuyên gia Trung Quốc hôm 18.4 đã bắt đầu cuộc khảo sát kéo dài 50 ngày.
Nhiều tổ chức bảo vệ môi trường Thái Lan lo ngại Trung Quốc muốn dùng thuốc nổ phá thác ghềnh để mở rộng lòng sông, hủy hoại hệ sinh thái và đe dọa đời sống người dân địa phương. Điều phối viên Jeerasak Inthayos của Tổ chức Rak Chiang Khong cho hay họ cùng các đối tác và người dân địa phương đã lên kế hoạch biểu tình trong ngày 21.4.
Chính quyền Trung Quốc đã phê chuẩn dự án giai đoạn 2015 - 2025 nhằm khảo sát, dùng chất nổ phá những đoạn thác ghềnh, nạo vét và mở rộng lòng sông Mê Kông từ tỉnh Vân Nam xuống Myanmar, Thái Lan và Lào, phục vụ các tàu chở hàng trọng tải 500 tấn. Dự án này được chia làm ba giai đoạn và bước đầu là khảo sát.
Chính quyền quân sự Thái Lan ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc, nhưng hồi tháng 1.2017, khoảng 20 tổ chức bảo vệ sông Mê Kông ra tuyên bố chung quyết ngăn chặn dự án này vì có nguy cơ tiêu diệt nguồn thủy sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.