Khác trước vì ưu tiên khác

01/04/2017 07:15 GMT+7

Mỹ đã có điều chỉnh chính sách rất cơ bản khi không còn bám giữ vào điều kiện tiên quyết là Tổng thống Syria Bashar al-Assad không đóng bất cứ vai trò chính trị nào đối với tương lai của nước này.

Đây cũng là một trong những yêu sách trọng tâm của phe chống chính phủ Syria trong các cuộc đàm phán đã được tổ chức cho tới nay. Vì thế, động thái điều chỉnh quan điểm của Mỹ sẽ gây bất hòa giữa Mỹ và các đồng minh trong cũng như ngoài Syria và đương nhiên khiến chính phủ của ông Assad lẫn Nga vui mừng.
Không phải Washington đột nhiên trở nên thân thiện với ông Assad mà quyết định nói trên xuất phát từ 3 lý do.
Thứ nhất, chính quyền Tổng thống Donald Trump dành ưu tiên xóa sổ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và coi đây là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Mỹ. Vì thế, mọi hoạt động quân sự, chính trị, ngoại giao của Mỹ liên quan đến Syria sẽ nhằm phục vụ cho cuộc chiến chống IS chứ không phải để hạ bệ Tổng thống Assad.
Thứ hai, chính quyền Mỹ sẽ không còn công khai theo đuổi việc tác động thay đổi chính thể ở nước ngoài nữa, không chỉ ở Syria. Vì thế, Mỹ chủ trương tận dụng chính quyền của ông Assad để đối phó IS.
Lý do thứ ba là chính quyền mới ở Mỹ nhận thức được rằng không thể cứ muốn gì là đều làm được ở Syria vì Nga đã gây dựng được vai trò quyết định đến mức không ai có thể bỏ qua. Muốn lật ông Assad, Mỹ không thể không cần đến Nga và đương nhiên phải chịu trả đúng giá cho các bên liên quan. Đây là điều mà hiện tại Mỹ chưa sẵn sàng làm.

tin liên quan

Tổng thống Syria: Mỹ bại trận trong mọi cuộc chiến
Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad lên án việc Mỹ can thiệp quân sự vào Syria, gọi lính Mỹ được triển khai đến nước này là “kẻ xâm lược” và khẳng định “Mỹ bại trận gần như trong mọi cuộc chiến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.