Khối trân châu 100 triệu USD ở Philippines

25/08/2016 09:43 GMT+7

Một ngư dân Philippines đã cất giữ khối trân châu được cho là lớn nhất thế giới cả về trọng lượng lẫn giá trị trong suốt 10 năm mà không hay biết.

Tờ The Guardian ngày 24.8 đưa tin một ngư dân chưa được công bố danh tính ở thành phố Puerto Princesa (Philippines) đã tìm thấy một khối trân châu nặng tới 34 kg ở ngoài khơi bờ biển thuộc đảo Palawan. Điều đáng chú ý là người này đã cất giữ khối ngọc dưới giường ngủ suốt 10 năm vì không biết được giá trị thật của nó. Giới chuyên môn cho rằng trị giá của bảo vật này phải lên tới khoảng 100 triệu USD (2.230 tỉ đồng).
Bùa cầu may
Sự việc chỉ được biết đến khi ngôi nhà của ngư dân trên mới đây bị bốc cháy dữ dội, buộc ông phải đem khối trân châu đến nhờ người cô, đang là quan chức ngành du lịch tại Puerto Princesa, cất giữ giúp. Người cô tên Aileen Cynthia Maggay-Amurao cùng các đồng nghiệp tại Sở Du lịch Puerto Princesa đã không thể tin vào mắt mình trước kích cỡ khổng lồ của khối ngọc, rộng 30 cm và dài 67 cm. Tờ Daily Mail dẫn lời các chuyên gia nhận định với độ lớn như vậy thì đây không phải ngọc trai thông thường mà phải hình thành bên trong một con sò tai tượng, loài thân mềm 2 mảnh vỏ lớn nhất thế giới. Một cá thể loài này có thể nặng tới 200 kg và tuổi thọ trung bình là từ 100 năm trở lên.
Kể lại trên hãng tin địa phương Palawan News, ngư dân nói trên kể trong một lần ra khơi đánh bắt 10 năm trước, mỏ neo tàu của anh bị mắc kẹt. Khi lặn xuống để tháo gỡ, anh thấy mỏ neo mắc vào một “tảng đá” có hình dáng khá đặc biệt nên vớt lên mang về nhà. Do nghĩ là chuyện bình thường nên ngư dân này cũng không nói với ai mà để dưới gầm giường. Mỗi lần giong tàu ra khơi đánh cá, anh đều sờ vào “tảng đá” để cầu may, mong thu hoạch lớn và trở về an toàn.
“Chúng tôi vô cùng bất ngờ khi cậu ấy mang khối trân châu đến. Chúng tôi hiện rất cần các chuyên gia đến kiểm tra và chứng thực”, bà Maggay-Amurao nói với Palawan News. Bà cũng đã đăng hình khối ngọc lên các trang mạng xã hội để kêu gọi các chuyên gia trên thế giới xác thực đây là khối trân châu tự nhiên lớn nhất từng được tìm thấy.
Ảnh: Daily Mail
Bảo vật trăm năm
Theo tờ Daily Mail, với sự đồng ý của người cháu, bà Maggay-Amurao đề nghị Thị trưởng Lucilo R Bayon của Puerto Princesa cho trưng bày khối ngọc nhằm thu hút du khách. Sau khi lãnh đạo thành phố thông qua, bảo vật đã được đem trưng bày tại Tòa thị chính Puerto Princesa kể từ ngày 22.8. Suốt mấy ngày qua, hàng trăm người đã tìm đến để được tận mắt chứng kiến khối trân châu “khủng”.
Nếu chính thức được giới chuyên gia xác nhận, khối trân châu ở Puerto Princesa sẽ lớn gấp 5 lần khối ngọc Allah nặng 6,4 kg đang giữ kỷ lục viên trân châu lớn nhất thế giới. Đáng chú ý là theo tờ The Guardian, viên Allah cũng được tìm thấy tại vùng biển thuộc đảo Palawan hồi năm 1939 và có thể cũng là sản phẩm từ một con sò tai tượng. Vào năm 2003, một chuyên gia về đá quý tại Mỹ từng định giá khối trân châu Allah có trị giá khoảng 60 triệu USD.
Theo Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ, sò tai tượng rất hiếm khi tạo ngọc. Mặt khác, những viên ngọc trai nước mặn tự nhiên thông thường cũng phải mất 2 - 3 năm mới thành hình. Riêng những khối trân châu từ sò tai tượng với kích thước như vừa phát hiện thì thời gian có thể lên đến hơn 100 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.