Khu trục hạm Mỹ tuần tra gần Hoàng Sa, thách thức Trung Quốc

21/10/2016 22:11 GMT+7

Khu trục hạm Mỹ USS Decatur ngày 21.10 đã tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, đến gần các đảo bị Trung Quốc chiếm ở quần đảo Hoàng Sa của VN, thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tàu USS Decatur của Hải quân Mỹ trang bị tên lửa dẫn đường đã “thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa”, cụ thể là đảo Tri Tôn và Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp, các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với Reuters.
Tàu khu trục Decatur di chuyển vào vùng biển Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền, nhưng không đi sâu vào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo này, các quan chức Mỹ cho biết.
Hải quân Mỹ gọi đây là sứ mạng tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, các quan chức cho biết thêm. Theo Reuters, Lầu Năm Góc đã xác nhận thông tin này. Reuters cũng là hãng tin đầu tiên đưa tin về sứ mạng tuần tra này.
Một quan chức Mỹ cho hay ba tàu Trung Quốc bám sát tàu khu trục Mỹ. Đây là lần thứ 4 kể từ cuối năm 2015, Mỹ điều tàu chiến tuần tra ở Biển Đông thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh nuốt trọn gần cả vùng biển này.
Trong ba sứ mạng tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trước đó, các tàu chiến Mỹ đi sâu vào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Hành động này đã khiến Trung Quốc tức giận, cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng trong khu vực.
Trung Quốc có một đường băng trên đảo Phú Lâm và triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 đến đây, theo các quan chức Mỹ.
Nhật báo Quân đội Trung Quốc ngày 20.10 đã xác nhận lính không quân Trung Quốc đang đồn trú ở đảo Phú Lâm, nhưng không nêu rõ số lượng, theo trang tin UPI (Mỹ). Tờ báo này cho biết thêm lực lượng không quân thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đang giám sát tất cả các hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa từ “một địa điểm thuận lợi” ở Phú Lâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.