Lại chuyện xoay trục

02/06/2017 16:40 GMT+7

EU tìm cách tăng cường hợp tác với khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh quan hệ giữa khối này và Mỹ không còn được như trước.

Trong những ngày này, ở EU không có chủ đề nội dung nào thời sự hơn và được tranh luận sôi động hơn bằng câu hỏi EU phải làm và các thành viên châu Âu trong NATO phải làm gì khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm thật chứ không đùa với khẩu hiệu tranh cử “Nước Mỹ trước hết” như đã được thể hiện ở hai hội nghị cấp cao vừa rồi.Xem ra, các nước này đang thiên về phía câu trả lời là tự thân vận động và hướng cái nhìn về phía châu Á - Thái Bình Dương. Xoay trục trở thành từ khóa.
Tình cờ và có lợi cho họ khi cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hiện đều công du tới châu Âu. Ủy ban EU đã đưa ra những gợi ý về “hoàn tất liên minh tiền tệ và tăng cường phát triển EU theo chiều sâu". Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhanh chóng thu xếp cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin không chỉ có vì mối quan hệ song phương giữa hai nước mà còn cả vì tương lai của EU và NATO.
Ông Macron và các vị đồng cấp ở châu Âu ý thức được rằng chỉ khi nào bình thường hóa trở lại và cải thiện được quan hệ với Nga thì mối lo ngại về an ninh mới tiêu tan, vấn đề Ukraine mới được giải quyết lâu bền và các nước châu Âu này mới không còn lệ thuộc hoàn toàn như trước nữa vào sự bảo hộ an ninh của Mỹ thông qua NATO.

tin liên quan

Bất đồng mới giữa đối tác cũ
Trước hội nghị cấp cao NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp với các vị lãnh đạo đại diện cho EU là Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker. 
Xoay trục ở đây là xác định định hướng chiến lược và ưu tiên chính sách mới. Họ cần Trung Quốc và Ấn Độ cũng như nhiều đối tác khác để cân bằng lại những thua thiệt từ sự khác trước trong quan hệ hợp tác với Mỹ. Xoay trục ở đây thực chất là tìm cách tự mình giải quyết những vấn đề của mình. Xoay trục giúp họ bớt khó thôi chứ chưa thể giúp họ hết phụ thuộc vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.