Lại tấn công bằng dao ở Đức

25/07/2016 08:43 GMT+7

Một người tị nạn Syria đã vác dao chém chết một phụ nữ có thai ở Đức, làm bị thương 2 người khác trong vụ tấn công đẫm máu thứ 4 ở tây Âu trong vòng 10 ngày qua. Hung thủ đã bị bắt.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra vào ngày 24.7 tại thành phố Reutlingen của nước Đức. Cảnh sát cho biết đến nay không có dấu hiệu của khủng bố trong vụ này, nghi phạm cũng được đánh giá là hành động một mình, có thể đơn thuần là giết người trong nóng giận, khi đang xảy ra mâu thuẫn.
Theo tin AFP, nghi phạm là một thanh niên Syria 21 tuổi, còn nạn nhân thiệt mạng là một phụ nữ Ba Lan 45 tuổi. Hai người đã cãi nhau trước khi án mạng xảy ra. Báo chí Đức đưa tin 2 người làm việc chung trong một nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ.
Báo Bild của Đức dẫn lời một nhân chứng kể rằng kẻ tấn công trong tình trạng như phát rồ, không kiểm soát được bản thân: "Hắn ta thậm chí còn vác dao đuổi theo xe cảnh sát". Y đã bị xe tông ngay sau đó và đã bị bắt trong tình huống này, được đưa đi chữa trị và sau đó bị thẩm vấn.
Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của cảnh sát : "Với các chứng cớ hiện nay, không có dấu hiệu đây là một vụ tấn công khủng bố". Cảnh sát cũng mau chóng trấn an người dân thành phố Reutlingen rằng họ an toàn.
Nghi phạm lúc bị bắt Reuters
Tuy nhiên, Reutlingen một phen chấn động trước thông tin về vụ tấn công trong bối cảnh Tây Âu đang trải qua một cơn ác mộng với 4 vụ tấn công chết người nhắm vào thường dân chỉ trong vòng 10 ngày qua. Ngay tại Đức, hôm 22.7 vừa qua đã xảy ra vụ xả súng vào trung tâm thương mại Olympia ở Munich làm 9 người chết, 35 người bị thương.
Trước vụ tấn công Munich 4 ngày, một thiếu niên tị nạn mang dao, rựa chém loạn xạ trên một chuyến tàu ở Wuerzburg, cũng thuộc Đức - làm bị thương 5 người.
Các vụ tấn công gần đây ở Tây Âu đều được đánh giá là xảy ra theo kiểu "sói đơn độc", hung thủ có vẻ không kết nối hoặc được chỉ đạo bởi một mạng lưới khủng bố có tổ chức. Tuy nhiên, tổ chức khủng bố Hồi giáo IS đã tuyên bố đứng sau vụ tấn công ở Wuerzburg và ở Nice (Pháp) - nơi kẻ tấn công đã đâm xe tải và bắn vào đám đông trong ngày quốc khánh Pháp làm 84 người thiệt mạng.
Kênh Telegram của các tay súng Hồi giáo nhanh chóng lên tiếng kêu gọi tiếp tục tấn công theo kiểu "sói đơn độc" trong một tuyên bố trên mạng internet: "Có lẽ bất cứ một cuộc tấn công quy mô nhỏ nào các bạn thực hiện đều góp phần thúc đẩy mục tiêu làm cho những chính phủ ngoại đạo cuối cùng cũng phải chấm dứt tấn công hoặc đàn áp những vùng đất Hồi giáo".
Những cuộc tấn công theo kiểu trên đang làm khó cho chính sách mở cửa với người tị nạn mà Thủ tướng Đức Angela Merkel đã áp dụng. Trong vòng 1 năm qua, hơn một triệu người xin tị nạn đã đến Đức, phần lớn là từ các nước đang lao đao vì chiến tranh, xung đột như Afghanistan, Syria và Iraq.
Nước Đức trong những năm qua khá yên bình, không bị một cuộc tấn công khủng bố lớn nào trong khi 2 láng giềng Pháp và Bỉ bất ổn hơn rất nhiều. Nhưng tình hình dường như đang thay đổi và đã có nhiều ý kiến chỉ trích về chính sách đón nhận người nhập cư của bà Merkel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.