Dọn dẹp đồ đạc, không làm chắn lối đi, lối thoát hiểm là một trong những nguyên tắc vàng để sống sót trên máy bay /// Shutterstock
Dọn dẹp đồ đạc, không làm chắn lối đi, lối thoát hiểm là một trong những nguyên tắc vàng để sống sót trên máy bayShutterstock
Ngoài chuyện... cầu nguyện, bạn cũng có thể làm vài điều để tăng khả năng thoát chết khi máy bay rơi. 6 người đã vừa "thắng tử thần" trong vụ máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) rơi ở Colombia đấy thôi!
Ghế sau là ghế an toàn
Sống sót khi máy bay rơi không phải là chuyện hoàn toàn hên xui như trúng số. Vị trí chỗ ngồi là một trong những yếu tố quan trọng được tính tới. Trên máy bay có những chỗ ngồi “tăng khả năng sống” hay ít nhất là “giảm khả năng chết” khi xảy ra tai nạn hàng không.
Tạp chí Popular Mechanics cách đây 9 năm từng thống kê tất cả các tai nạn hàng không từ năm 1971 và phát hiện chỗ ngồi phía sau là an toàn nhất cho hành khách, giúp họ tăng cơ hội sống sót đến 40% so với những ai ngồi ở những dãy ghế đầu.
Giáo sư Ed Galea của Đại học Greenwich (Anh), cũng là một chuyên gia về an toàn trong hỏa hoạn, cũng từng nghiên cứu về đề tài này. Ông phát hiện chỗ ngồi gần cuối máy bay và phía ngoài, sát lối đi là an toàn nhất. Ông tìm ra “nguyên lý” này sau khi nghiên cứu trên 100 tai nạn máy bay và phỏng vấn khoảng 1.900 người sống sót.
Làm gì để thoát chết khi máy bay rơi? - ảnh 1
Chiếc máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) rơi ở Colombia ngày 28.11 gần như vỡ vụn, nhưng vẫn có 6 người may mắn sống sót Reuters
Chỗ ngồi lý tưởng nhất để thoát chết là cách cửa thoát hiểm 5 dãy ghế, theo kết luận của giáo sư Galea. Nhưng trên máy bay chỉ có vài chỗ nằm ở vị trí lý tưởng đó, đâu thể dành cho tất cả mọi người?
Giáo sư Galea gợi ý hành khách nên có thói quen quan sát lối thoát hiểm gần nhất khi lên máy bay, đếm xem chỗ ngồi của mình cách cửa thoát hiểm bao nhiêu dãy ghế. Ngoài ra, thực tập mở đai an toàn thật nhanh cũng là điều có lợi. Bằng cách đó, khi máy bay ngập khói, hành khách có thể mau chóng thoát ra ngoài, tất nhiên là trong trường hợp máy bay đã rơi xuống mặt đất (mà hành khách vẫn còn thở) hoặc khi máy bay đang trên biển.
"To xác" thì an toàn hơn
Không phải trong vụ rơi máy bay nào "con chim sắt" cũng rơi tự do từ trên cao xuống đất như một cục đá bị thả từ trên nhà cao tầng xuống. Trong nhiều trường hợp, phi công vẫn có thể điều khiển máy bay rơi có kiểm soát. Đó là lúc cơ hội sống sót tăng cao. Nhưng hành khách không cần phải giành “chỗ ngồi đẹp” để mong thoát chết, theo chuyên gia phân tích hàng không người Anh Alex Macheras.
NBC News ngày 29.11 dẫn lời ông Macheras cho biết còn nhiều yếu tố khác góp phần quyết định điều này. Chẳng hạn nhiều số liệu thống kê đã chứng minh rằng khả năng sống sót tăng cao với hành khách đi máy bay lớn. Lý do rất đơn giản: máy bay "to xác" thì khả năng chống chịu cao hơn khi va đập.
Làm gì để thoát chết khi máy bay rơi? - ảnh 2
Ngồi sát dãy giữa và gần cửa thoát hiểm thì dễ... chạy hơn Shutterstock
Hãy để đôi tai làm việc
Nhưng chọn máy bay to vẫn chưa phải là cách tốt nhất. Theo chuyên gia Macheras, cách hữu hiệu nhất không có gì xa lạ: lắng nghe và làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn, không để đồ đạc làm tắc lối đi, lối thoát hiểm và quan trọng là phải bình tĩnh.
Tất cả những nguyên tắc an toàn cơ bản nhất đều được minh họa trong tờ hướng dẫn trước ghế ngồi của hành khách khi họ lên máy bay và được tiếp viên hàng không "biểu diễn". Tuy nhiên rất nhiều người không màng để ý tới.
May mắn thay, máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất so với các phương tiện phổ biến khác như xe khách hay tàu lửa.

Kiều Oanh

Bạn đọc phản hồi (6 nhận xét)

Nguyen van Duong

Để hành lý tắc lối đi tiếp viên nhắc nhở ngay , chỗ ngồi không tự chọn được ... Thoát chết không nhờ to xác , tây to con không vẫn chết cả đó thôi ,đôi khi trẻ em lại thoát chết ... Máy bay khi bị tai nạn thì sống sót trong tay Chúa thôi .

Ba ba

Bạn là một điển hình cho một người không đọc bài mà chỉ đọc tít và xem hình.

Tuấn

To xác là máy bay chứ không phải con người. Yếu tố quan trọng là phải bình tĩnh và trật tự làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn.

phi công

nhảy dù

Duc

Ngồi trong nhà xe ô tô lao vào còn chết . Vậy nên máy bay rơi mà sống thì có mơ mới cũng không thấy .

Anh Đức

Niệm adida để về tây phương cực lạc luôn.

Bình luận