Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia nói sẽ hợp tác với ông Hun Sen

07/12/2016 20:18 GMT+7

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia hôm 7.12 trở lại Quốc hội sau khi được hoàng gia ân xá theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen, động thái được cho sẽ giúp giảm căng thẳng chính trị kéo dài một năm qua ở nước này.

Ông Kem Sokha, quyền chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), cho biết rằng ông sẽ làm việc với Thủ tướng Hun Sen và đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) để “chấm dứt những bất đồng” giữa hai đảng, theo Reuters.
Ông Sokha bị kết án 5 tháng tù giam hồi tháng 9.2016 vì tội không xuất hiện tại tòa án trong một vụ án chống lại hai nghị sĩ thuộc đảng của ông. Kể từ tháng 5.2016 ông ẩn náu trong trụ sở CNRP tại thủ đô Phnom Penh để tránh bị bắt, và ông được Quốc vương Norodom Sihamoni ân xá hồi tuần trước.
Ông Hun Sen đã chúc mừng ông Sokha khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu của đảng thiểu số trong quốc hội - thay thế ông Sam Rainsy đang sống lưu vong ở nước ngoài.
Thủ tướng Campuchia cho biết ông mong muốn được làm việc với lãnh đạo phe đối lập. "Ông ấy là đối tác đối thoại của tôi để thảo luận các vấn đề quốc gia", ông Hun Sen nói trước Quốc hội Campuchia.
Ông Sokha, người tẩy chay Quốc hội hồi tháng 10.2015 sau khi bị các nghị sĩ của CPP bỏ phiếu tước quyền làm phó chủ tịch thứ nhất Quốc hội, cho biết quyết định trở lại Quốc hội sau khi đã thảo luận một số vấn đề với ông Hun Sen.
Ông nói rằng hai nhà lãnh đạo thống nhất một điểm chung, đó là cùng nhau làm việc và hướng tới mục tiêu ổn định, hòa bình và phát triển đất nước. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhau trong khuôn khổ của người Khmer cùng giải quyết các vấn đề của quốc gia giữa người Khmer với người Khmer", ông Sokha nói, theo Tân Hoa xã.
Ông Miguel Chanco, một chuyên gia phân tích chính trị, nhận định ông Hun Sen có vẻ như đang sử dụng chiến lược chia rẽ với các nhà lãnh đạo của đảng đối lập khi tạo điều kiện cho ông Sokha phát huy quyền lãnh đạo trong khi ngăn chặn ông Rainsy trở về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.