Lãnh đạo Kim Jong-un ‘vi hành’ cùng vợ và em gái

28/03/2016 16:25 GMT+7

Trong một động thái hiếm hoi, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã tháp tùng ông trong một chuyến “vi hành”. Vợ ông Kim, bà Ri Sol-ju cũng xuất hiện trước công chúng trong dịp này.

Trong một động thái hiếm hoi, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã tháp tùng ông trong một chuyến “vi hành”. Vợ ông Kim, bà Ri Sol-ju cũng xuất hiện trước công chúng trong dịp này.

Ông Kim Jong-un và bà Ri Sol-ju (trái) trong chuyến thăm Mirae Shop - Ảnh: Rodong SinmunÔng Kim Jong-un và bà Ri Sol-ju (trái) trong chuyến thăm Mirae Shop - Ảnh: Rodong Sinmun
Trong khi bà Ri thỉnh thoảng xuất hiện trước công chúng bên cạnh chồng thì cô em gái Kim Yo-jong hiếm khi tháp tùng anh. Một trong những biến cố “rình rang” nhất trên báo chí liên quan đến bà này là vụ bà bị lãnh đạo Kim sa thải khỏi vị trí tổ chức bảo vệ an ninh cho ông hồi năm 2015.
Bà Kim Yo-jong, 27 tuổi, từng được bầu vào một loạt chức vụ trong chính quyền, bao gồm chức cố vấn chính trị cho anh trai. Một trong những nhiệm vụ của bà là đảm bảo an ninh cho ông Kim. Tuy nhiên sau một loạt sự cố an ninh với ông Kim, cô em gái đã bị sa thải.
Trong các sự cố này có vụ lực lượng an ninh có lần đã để cho đám đông cuồng nhiệt tiếp cận ông Kim quá gần, xô đẩy ông; hay vụ một nghệ sĩ guitar trong lúc cao hứng huơ cây đàn suýt trúng mặt ông Kim, theo báo Telegraph.
Bà Kim Yo-jong (trái) trong một chuyến tháp tùng ông Kim Jong-un - Ảnh: KCNA
Quay lại với chuyến “vi hành” vừa được công bố, như thường lệ, nơi dừng chân đầu tiên của ông Kim và đoàn quan chức tháp tùng là phòng trưng bày truyền thống cách mạng tại một trung tâm mới xây dựng, mang tên Mirae Shop.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim dặn dò nhân viên ở đây là buôn bán phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến của khách hàng, phải mở cửa đi vào hoạt động càng sớm càng tốt để phục vụ không những các nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật mà cả người dân nữa. 
Ông Kim cũng đến thăm một khu chăm sóc sức khỏe gồm nhiều dịch vụ, trong đó có dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, tiệm cắt tóc…Ông ca ngợi kiến trúc của khu phức hợp này là “hoàn hảo không tì vết”. Tuy nhiên, ngày tháng của chuyến đi này không được công bố.
Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap hôm 28.3 nhận định rằng chuyến “vi hành” của ông Kim là nhằm xây dựng hình ảnh một lãnh đạo gần gũi dân chúng, cũng như tìm kiếm sự đồng thuận trong người dân trước thềm đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động cầm quyền vào đầu tháng 5 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.