Lãnh đạo quốc gia, tài không đợi tuổi: Tân Thủ tướng 'con nhà nòi' của Canada

20/10/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Con trai cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau, ông Justin Trudeau 43 tuổi vừa trở thành tân thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Canada vào tối 19.10.

(TNO) Con trai cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau, ông Justin Trudeau 43 tuổi vừa trở thành tân thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Canada, theo USA Today ngày 20.10.

Con trai cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau, ông Justin Trudeau vừa trở thành tân thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Canada - Ảnh: ReutersCon trai cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau, ông Justin Trudeau vừa trở thành tân thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Canada - Ảnh: Reuters
Theo kết quả bầu cử được công bố tối ngày 19.10 (giờ Canada), ông Justin Trudeau đã được bầu làm thủ tướng thứ 23 của nước này, chính thức chấm dứt gần 10 năm lãnh đạo chính phủ của cựu thủ tướng Stephen Harper.
Với việc giành được 189 trên tổng số 338 ghế trong quốc hội, đảng Tự do của ông Justin Trudeau đã chiếm thế đa số, đánh bại đảng Bảo thủ cầm quyền suốt gần 10 năm qua, theo USA Today.
Trước khi kết quả được công bố, ông Justin Trudeau khẳng định: "Chúng tôi có cơ hội mang tới sự thay đổi thực chất ở đất nước Canada và chấm dứt thập niên của ông Harper”, theo AP.
Tân Thủ tướng Canada năm nay 43 tuổi và là con trai cả của cố thủ tướng Pierre Trudeau, người từng lãnh đạo chính phủ Canada từ năm 1968 đến năm 1979 và từ năm 1980 đến năm 1984. Ông Justin Trudeau là thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử nước này, đồng thời gia đình Trudeau cũng là gia đình đầu tiên trong lịch sử Canada có cả cha và con cùng là thủ tướng.
Trước đó, thủ tướng trẻ nhất Canada là ông Joe Clark, chủ tịch đảng Bảo thủ, đã đánh bại ông Trudeau (cha) vào năm 1979 để làm thủ tướng khi mới 39 tuổi (nhiệm kỳ chỉ 2 năm 1979 - 1980).
Chiến thắng của ông Justin Trudean được xem là một chiến thắng bất ngờ vì chỉ mới vài tháng trước, ít ai nghĩ rằng ông sẽ trở thành thủ tướng mới của Canada. Bởi lẽ, Justin Trudean còn quá trẻ và ít kinh nghiệm, hơn thế nữa đảng Tự do của ông vẫn khó có cơ hội giành chiến thắng sau thất bại nặng nề trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011, lúc đó chỉ giành được 34 ghế, theo The Guardian.
Tân Thủ tướng Canada, Justin Trudeau cùng vợ là cựu người mẫu và dẫn chương trình truyền hình Sophie Gregoire chia sẻ niềm vui chiến thắng - Ảnh: Reuters
Đưa đảng Tự do trở lại vị trí đảng cầm quyền là một thành công lớn. Tân Thủ tướng Canada đã cam kết sẽ cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và tăng thuế đối với giới giàu có, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Bên cạnh đó, ông Justin Trudeau chủ trương cải thiện quan hệ với Mỹ. Trong khi đó, ông Harper trước đó có khá nhiều vấn đề với chính quyền Tổng thống Obama, liên quan đến dự án đường ống dẫn dầu Keystone và thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran.
Ông Justin Trudeau mới chỉ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đảng Tự do trong vòng hai năm. Trước đó, ông từng là giáo viên dạy học, có vợ là cựu người mẫu và dẫn chương trình truyền hình Sophie Gregoire. Tân Thủ tướng trẻ tuổi bảnh trai này hiện đã có ba đứa con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.