Lãnh đạo thế giới chia buồn với nước Đức

17/06/2017 14:38 GMT+7

Các lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự đau buồn với người dân Đức sau khi cựu Thủ tướng Helmut Kohl của nước này qua đời hôm 16.6, thọ 87 tuổi.

Theo BBC, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết cờ của các quốc gia trong Liên minh châu Âu tại thủ đô Brussels (Bỉ) đã được treo rủ để tưởng nhớ “một người châu Âu tuyệt vời”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng chia buồn với người dân Đức. “Thủ tướng Kohl là người bạn lâu năm và là đồng minh của Mỹ khi ông lãnh đạo CHLB Đức qua 16 năm quan trọng”, theo hãng Sputnik dẫn lời ông Trump. Lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng cố Thủ tướng Kohl “không chỉ là cha đẻ của quá trình thống nhất nước Đức, mà còn là người bênh vực cho châu Âu và ủng hộ mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương”. Theo Tổng thống Trump, tầm nhìn rộng của ông Kohl đã mang lại lợi ích cho thế giới và di sản của ông sẽ tiếp tục sống mãi.
Cựu Tổng thống Mỹ George H. Bush, người hợp tác với ông Kohl và cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev để thống nhất nước Đức vào cuối cuộc Chiến tranh lạnh, cũng bày tỏ đau buồn về sự ra đi của ông Kohl. Ông Bush mô tả cựu Thủ tướng Kohl là “một người bạn thực sự của tự do”, đồng thời đánh giá ông Kohl là “một trong những lãnh đạo vĩ đại nhất tại châu Âu thời hậu chiến”.
Ông Gorbachev thừa nhận ông Kohl là một “người nổi tiếng” có ảnh hưởng đến lịch sử thế giới và sẽ trường tồn với thời gian.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi ông Kohl là kiến trúc sư về tình hữu nghị Pháp-Đức.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gởi điện chia buồn tới Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, theo Đài Deutsche Welle.
“Tôi đã may mắn được gặp ông Helmut Kohl, tôi từng thật sự ngạc nhiên trước sự hiểu biết của ông, khả năng nhìn xa trông rộng và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn ngay cả trong những tình huống phức tạp nhất.Tại Nga, ông ấy sẽ được tưởng nhớ là một người luôn ủng hộ quan hệ hữu nghị giữa hai nước”, ông Putin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.