Lãnh đòn đau, IS ít lên mạng tuyên truyền hơn

12/10/2016 16:46 GMT+7

Hoạt động tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã gặp khó khăn, một phần lớn xuất phát từ việc “hứng đòn” liên tục, Học viện Quân sự West Point (Mỹ) nhận định.

Theo báo cáo từ Trung tâm Chống khủng bố thuộc West Point, áp lực quân sự đã khiến IS suy giảm rõ rệt về số lượng tin tức tuyên truyền cả về “thành tích” lẫn những lời kêu gọi, hứa hẹn để chiêu dụ người đạo Hồi khắp nơi trên thế giới về phục vụ tổ chức này.

Đài ABC ngày 11.12 dẫn lại báo cáo ấy, có tên là Thiếu thông tin liên lạc: Làm sáng tỏ những nỗ lực truyền thông của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đưa ra những con số thống kê về tình hình thông tin của IS.

Theo đó, lúc cao điểm vào tháng 8.2015, IS đã đăng tải 700 đề mục từ các phương tiện truyền thông chính thức của mình. Tuy nhiên song song với áp lực quân sự dai dẳng, con số này chỉ còn 200 đề mục trong năm 2016.

Báo cáo cũng cho thấy IS ít đưa ra những thông điệp về thành công trong việc áp đặt bộ quy tắc cực đoan của mình lên các vùng chiếm giữ, ít nói về những hứa hẹn cuộc sống hạnh phúc cho “đế chế Hồi giáo” (Caliphate), tức tham vọng thành lập một đất nước của người đạo Hồi. Thay vào đó, dạng thông tin chiếm đa số là những vụ đánh bom chết người hoặc thành quả của các cuộc chiến, theo ABC.

Xét về “kỹ thuật quảng bá”, có vẻ như IS đang ngày càng bế tắc. Trước đây cũng giống như cách làm truyền thông bình thường, IS “lấy điểm” bằng các video đăng cảnh giết người, hành quyết tàn bạo và khoa trương sức mạnh để tuyển được khoảng 40.000 người nước ngoài sang Syria và Iraq chiến đấu cho họ trong 5 năm qua.

Nếu đúng theo con đường của các chiến dịch truyền thông, có lẽ sau khi chiêu dụ sẽ là tuyên truyền mị dân theo kiểu khoe những mặt tốt của Caliphate. Nhưng khi các tin tức về mặt tốt, thông điệp tích cực suy giảm, đồng nghĩa IS gặp khó khăn về bài toán tiếp theo, tác giả Daniel Milton của báo cáo trên nói với ABC.

“Đây là một tổ chức tự nhận như một nhà sáng lập quản trị nhà nước, và họ đã không thể làm chuyện ấy nữa. Tôi nghĩ rằng điều này nói lên một số thứ về những khó khăn dài hạn trong dự án Caliphate của họ”, ông Daniel Milton nói.

Mặc dù vậy, một khả năng tồi tệ hơn là dẫu IS không thể làm một “đế chế Hồi giáo”, nhóm này cũng rất nguy hiểm khi tồn tại đơn thuần dưới dạng mạng lưới khủng bố, và sức mạnh tuyên truyền của họ cũng giúp ích cho điều đó.

Báo cáo lần này nhận được sự khen ngợi từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Phát ngôn viên John Kirby cho biết các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu xem như đang đi đúng hướng khi làm suy giảm khả năng tuyên truyền của IS, ngăn dòng người gia nhập tổ chức cực đoan này. Đồng thời ông John Kirby khẳng định IS chắc chắn sẽ tiếp tục mất thêm nhiều lãnh đạo nữa.

Ngày 10.10 qua, IS đã thông báo xác nhận cái chết của một quan chức cấp cao phụ trách tuyên truyền của họ. Người này được gọi bằng những cái tên như Wa'il Adil Hasan Salman al-Fayad, hoặc Abu Mohammed al-Furqan.

IS không nói rõ thời gian, địa điểm và nguyên nhân cái chết, tuy nhiên nó trùng khớp với một báo cáo của Lầu Năm Góc vào tháng 9, khẳng định một cuộc không kích của Mỹ ngày 7.9 đã giết chết al-Fayad, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.