'Lào, Campuchia đã qua mặt ASEAN trong vấn đề Biển Đông'

26/04/2016 14:39 GMT+7

"Những động thái gần đây của Campuchia và Lào khi ký đồng thuận với Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trong khi không phải bên liên quan là sự can thiệp và 'qua mặt' ASEAN".

Cựu tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong ngày 25.4 cho biết tại diễn đàn ASEAN ở Jakarta (Indonesia) rằng: "Những động thái gần đây của Campuchia và Lào khi ký đồng thuận với Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trong khi không phải bên liên quan là sự can thiệp và 'qua mặt' ASEAN", theo Channel News Asia ngày 26.4.
Ông Ong, hiện là Phó Chủ tịch điều hành Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam của Singapore, nói rằng tranh chấp giữa các nước ASEAN và Trung Quốc phải được giải quyết theo tinh thần của tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
"Vì vậy, những loại tuyên bố như của 2 thành viên (Campuchia và Lào) liên quan đến vai trò của ASEAN khiến tôi rất ngạc nhiên”, ông Ong nói trong diễn đàn hôm 25.4.
Tuần qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc đã đạt được đồng thuận với Brunei, Campuchia và Lào trong vấn đề Biển Đông; và những nước này không phản đối những đòi hỏi của Bắc Kinh ở vùng biển này, theo Tân Hoa xã. Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc còn nói rằng cả 4 nước thống nhất rằng “tranh chấp lãnh thổ không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và cả khối ASEAN”.
Campuchia và Lào không có tranh chấp ở Biển Đông Reuters

Trong khi đó, ASEAN đồng ý rằng các tranh chấp cần được đàm phán giữa các bên có tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc nhằm tránh gây ra xung đột giữa các thành viên trong khối. Bốn thành viên ASEAN bao gồm Brunei, Việt Nam, Malaysia và Philippines tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng nói rằng các nước ASEAN phải tuân thủ sự đồng thuận của mình đối với tranh chấp ở Biển Đông, vốn được thông qua hồi năm 2012.
Ông Lê Lương Minh cho biết chiến lược của Trung Quốc trong giải quyết tranh chấp là đàm phán song phương và đó là điều cả thế giới đều biết. Tuy nhiên, không có nhiều nước ủng hộ cách giải quyết này của Trung Quốc ngoại trừ một số nước như Lào, Campuchia và Brunei; và gần đây có thêm Nga.
“Tuy nhiên, một nước ASEAN không thể thay mặt để đàm phán với Trung Quốc về tranh chấp có liên quan đến nhiều nước khác trong khối ASEAN”, ông Lê Lương Minh phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.