Lao động Việt được ông chủ Nhật chọn làm người kế nhiệm

Văn Khoa
Văn Khoa
10/04/2019 19:30 GMT+7

Ông Yasutaka Nagao, chủ công ty sản xuất giấy Nagao Shiko ở thành phố Nagao của Nhật Bản, vừa có hành động hiếm thấy ở nước này là chọn một nhân viên Việt Nam làm người kế nhiệm.

“Miễn còn khách hàng là tôi có trách nhiệm duy trì công ty. Giờ đây, tôi thấy nhẹ nhõm vì biết rõ ai sẽ là người kế nhiệm mình”, ông Nagao (72 tuổi) mới đây chia sẻ, theo báo The Mainichi.
Ông Nagao thành lập công ty vào năm 1969 sau khi tốt nghiệp đại học nhằm hồi sinh doanh nghiệp cha ông đã đóng cửa. Phần lớn đơn hàng Nagao Shiko nhận được trước đây thường là loại giấy mỏng cho tã sử dụng một lần. Tuy nhiên, đơn hàng này sau đó giảm mạnh do các nhà sản xuất tã chuyển xưởng ra nước ngoài.
Công ty của ông Nagao buộc phải chuyển hướng hợp tác với các nhà sản xuất ôtô và công nghiệp thực phẩm. Hiện nay, Nagao Shiko đang hoạt động tốt với 6 nhân viên.
 
 
Khoảng 95% doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Nhật do gia đình điều hành nhưng đang đối diện với câu hỏi cấp thiết là ai sẽ kế nhiệm thế hệ lãnh đạo hiện nay. Tờ The Mainichi dẫn kết quả khảo sát của Tokyo Shoko Research năm 2016 - 2017 đối với 4.303 công ty vừa và 3.984 công ty nhỏ cho hay 30,9% công ty vừa và 32,4% công ty nhỏ thừa nhận họ không có ứng cử viên kế nhiệm hoặc chưa quyết định làm gì với người kế nhiệm. Ngoài ra, 2,1% số công ty vừa và 17,2% số công ty nhỏ cho hay thế hệ lãnh đạo hiện tại sẽ là thế hệ cuối cùng của họ.
Ông Nagao bắt đầu xem xét tìm người kế nhiệm mình khi bước qua tuổi 65. Con trai cả của ông thì làm việc ở nơi khác và không muốn tiếp quản công ty. Sau khi suy nghĩ kỹ, ông quyết định chọn người sẽ quản lý công ty là anh Nguyen Duc Truong (34 tuổi).
Anh Truong đến Nhật vào năm 2005 để làm thực tập sinh kỹ thuật và đã được cấp tình trạng thường trú sau khi kết hôn với một phụ nữ Nhật. Anh gia nhập công ty Nagao Shiko từ năm 2008. Tuy thiếu kinh nghiệm, nhưng anh Truong có đôi tay khéo léo và học hỏi nhanh. Anh dần dần chiếm được lòng tin tuyệt đối của ông Nagao nhờ làm việc chăm chỉ, từ sửa máy móc bị hư đến khắc phục sự cố rò rỉ trong nhà máy của công ty.
Cách đây vài năm, khi được ông Nagao hỏi liệu có muốn tiếp quản công ty Nagao Shiko hay không, anh Truong rất bất ngờ và và cảm thấy áp lực. “Tuy nhiên tôi vui vì ông Nagao đã đặt nhiều niềm tin vào mình. Tôi quyết định sẽ bảo vệ công ty", anh Truong chia sẻ.
Ông Nagao vẫn muốn làm việc đến khi nào không đủ sức nữa nhưng ông đặt kỳ vọng cao vào anh Truong. “Nhân cách và khả năng làm việc đóng vai trò quan trọng. Tôi không đòi hỏi gì hơn từ cậu ấy với tư cách là người kế nhiệm”, ông Nagao cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.