Lệnh Hoàn Thành: Tôi chỉ đến Mỹ chia sẻ 'bí quyết chơi golf'

12/02/2016 16:00 GMT+7

Ông Lệnh Hoàn Thành, em trai ông Lệnh Kế Hoạch - người vốn là “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, nói ông chia sẻ “bí quyết chơi golf” ở Mỹ chứ không cung cấp bí mật quốc gia của Trung Quốc cho Mỹ.

Ông Lệnh Hoàn Thành, em trai ông Lệnh Kế Hoạch - người vốn là “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, nói ông chia sẻ “bí quyết chơi golf” ở Mỹ chứ không cung cấp bí mật quốc gia của Trung Quốc cho Mỹ.

Ảnh chân dung anh em Lệnh Kế Hoạch (phải) và Lệnh Hoàn Thành - Ảnh: Reuters, SCMP Ảnh chân dung anh em Lệnh Kế Hoạch (phải) và Lệnh Hoàn Thành - Ảnh: Reuters, SCMP
Truyền thông Anh và Mỹ cho rằng ông Lệnh Hoàn Thành đang nắm bí mật quốc gia của Trung Quốc, bao gồm mã kích hoạt vũ khí hạt nhân, và đã tiết lộ cho chính quyền Mỹ, theo Reuters. Tuy nhiên, ông Gregory Smith, luật sư Mỹ đại diện cho ông Lệnh Hoàn Thành, nói rằng thân chủ ông là một người mê chơi golf và “đến Mỹ để chia sẻ bí quyết chơi golf, chứ không phải bí mật quốc gia”.
Ông Lệnh Hoàn Thành là em út trong gia đình gồm 5 anh chị em họ Lệnh và là một doanh nhân giàu có. Còn ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi) là cựu Chánh văn phòng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, từng được biết đến như “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Luật sư Smith cho biết ông Lệnh Hoàn Thành đang ở Mỹ, nhưng từ chối tiết lộ thông tin liệu thân chủ có đang xin phép tị nạn ở Mỹ hay không.
Theo ông Smith, ông Lệnh Hoàn Thành bức xúc trước những cáo buộc từ truyền thông Anh và Mỹ cho rằng ông đang nắm giữ và cung cấp bí mật quốc gia của Trung Quốc cho Mỹ.
“Những tin đồn thất thiệt từ truyền thông cho rằng ông ấy đang nắm giữ một lượng lớn bí mật quốc gia, bao gồm mã kích hoạt vũ khí hạt nhân và tin đồn ông đã cung cấp bí mật quốc gia cho chính phủ Mỹ là những lời nói dối và phỉ báng vô căn cứ; thân chủ tôi có quyền kiện”, ông Smith cho hay.
Cuối năm 2014, ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước. Chính quyền Trung Quốc hồi tháng 7.2015 tuyên bố sẽ truy tố ông Lệnh Kế Hoạch sau khi phát hiện ông ta nhận hối lộ và có những hành vi tham nhũng khác.
Đến tháng 8.2015, Trung Quốc đề nghị Mỹ bắt giữ và trao trả Lệnh Hoành Thành, nhưng Washington từ chối. Chính quyền Trung Quốc không truy nã và cũng không cung cấp thông tin ông Lệnh Hoàn Thành phạm tội gì, theo Reuters.
Trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng, Bắc Kinh nỗ lực truy bắt quan chức tham nhũng trốn sang nước ngoài, nhưng bị cản trở do các nước phương Tây không ký kết thỏa thuận dẫn độ với nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.