LHQ kết luận Mỹ vi phạm nhân quyền

17/02/2006 22:57 GMT+7

Một lần nữa chính quyền của ông G.Bush lại hứng chịu búa rìu dư luận trước áp lực phải đóng cửa nhà tù Guantanamo. LHQ đã kết luận Mỹ vi phạm nhân quyền vì giam giữ không qua xét xử và tra tấn tù nhân tại nhà tù khét tiếng này.

Trong bản báo cáo dài 54 trang, nhóm điều tra về nhân quyền của LHQ nói rằng Mỹ đã vi phạm các điều khoản về nhân quyền bao gồm tra tấn, giam giữ tùy tiện và không đưa nghi can ra xét xử trước tòa. Nhà Trắng vẫn gọi tù nhân ở Guantanamo là "những kẻ khủng bố nguy hiểm" và cho rằng những gì bản báo cáo đưa ra chỉ là những luận điệu trong quá khứ và khẳng định các tù nhân vẫn được đối xử nhân đạo. Mặc dù vậy, những gì bản báo cáo công bố vẫn có thể thổi bùng thêm ngọn lửa giận dữ của những người Ả Rập, vốn đang phẫn nộ bởi những hình ảnh các tù nhân Iraq tại nhà tù Abu Ghraib của Mỹ ở Baghdad bị làm nhục vừa được công bố. Tổng thư ký LHQ K.Annan tuyên bố: "Dù sớm hay muộn cũng cần phải đóng cửa Guantanamo và điều này tùy thuộc vào chính phủ (Mỹ) nhưng hy vọng rằng nó sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất".

5 nhà điều tra của LHQ đã đưa ra báo cáo này sau 6 tháng phỏng vấn các cựu tù nhân ở Guantanamo và dựa trên thông tin do Mỹ cùng các luật sư của một số cựu tù nhân cung cấp. Họ đã từ chối đến nhà tù Guantanamo vì Mỹ không cho phép phỏng vấn riêng các nghi can đang bị giam giữ tại đây. Theo bản báo cáo của LHQ, lính Mỹ đã bơm thức ăn qua đường mũi cho những tù nhân tuyệt thực và  xích, trùm đầu các tù nhân, nhốt họ trong những xà lim cách biệt, lột hết quần áo rồi đẩy họ vào những nơi thật lạnh và xua chó dữ hăm dọa họ. Bản báo cáo cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước việc Mỹ muốn định nghĩa lại từ "tra tấn" áp dụng riêng cho cuộc chiến chống khủng bố. Ý định này của Mỹ không gì khác hơn là để sử dụng một số biện pháp trong hỏi cung không được quốc tế chấp nhận. Được biết, Mỹ đang giam cầm 500 nghi can tại Guantanamo suốt 4 năm qua mà chưa hề đưa ra xét xử.

Trong khi đó, tại Anh, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Bắc Ireland cũng lên tiếng cho rằng Mỹ nên đóng cửa nhà tù Guantanamo.  Bản báo cáo của LHQ đã cho thấy có 9 công dân Anh đang bị giam ở Guantanamo. Tháng trước, Thủ tướng Đức A.Merkel cũng đã đề nghị Mỹ đóng cửa nhà tù này. Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố không chấp nhận bản báo cáo của LHQ và sẽ không đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Uyên Phi
(Theo BBC, AP, Star)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.