LHQ: Tình báo Triều Tiên mở công ty bán thiết bị quân sự ở Malaysia

27/02/2017 14:22 GMT+7

Tình báo Triều Tiên mở một công ty kinh doanh thiết bị quân sự tại thủ đô Kuala Lumpur, theo một bản dự thảo báo cáo của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Reuters dẫn lại bản dự thảo báo cáo của LHQ cho biết các nhân viên tình báo Triều Tiên mở một công ty tên Glocom ở Malaysia, rao bán thiết bị vô tuyến quân sự. Việc này vi phạm các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên.
Theo Reuters, Glocom quảng cáo hơn 30 hệ thống vô tuyến dùng cho các tổ chức “quân sự và bán quân sự” trên địa chỉ website glocom.com.my, đồng thời đăng quảng cáo trên một số tờ báo ở Malaysia và thậm chí tham gia một cuộc triển lãm thiết bị quân sự ở nước này.
Trên website của Glocom, đóng cửa hồi cuối năm 2016, trong mục liên hệ có đăng địa chỉ công ty với văn phòng nằm trong tầng hai của một tòa nhà tại khu Little India (Tiểu Ấn) ở thủ đô Kuala Lumpur. Nhưng hiện văn phòng Glocom đóng kín cửa và hộp thư đặt bên ngoài tràn ngập những lá thư.
Thật ra không có công ty nào với tên Glocom tồn tại ở Malaysia, nhưng hai công ty ở Malaysia do các cổ đông và giám đốc người Triều Tiên kiểm soát lại đăng ký địa chỉ website của Glocom vào năm 2009, Reuters dẫn lại thông tin từ website và hồ sơ đăng ký kinh doanh cho hay. Dự thảo báo cáo của LHQ chỉ ra rằng rõ ràng Glocom có hoạt động kinh doanh và có quan hệ mật thiết với một số quan chức cấp cao ở Malaysia.
Hồi tháng 7.2016, một chuyến bay vận chuyển thiết bị thông tin liên lạc quân sự của Triều Tiên từ Trung Quốc để đến Eritrea đã bị chặn tại một quốc gia chưa công bố tên. Chuyến hàng bị chặn này bao gồm 45 thùng chứa hệ thống vô tuyến được dán nhãn mác “Glocom”, chữ viết tắt của tên công ty Global Communications.
Một đại diện của Triều Tiên ở LHQ cho Reuters biết ông không nắm thông tin về Glocom. Theo nghị quyết 1874 năm 2009, LHQ mở rộng lệnh cấm bán vũ khí đối với Triều Tiên, bao gồm thiết bị quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.