Liên Hiệp Quốc: Tàu chiến Triều Tiên dùng radar Nhật Bản

12/02/2016 14:30 GMT+7

Tàu chiến Triều Tiên được trang bị hệ thống radar do Nhật Bản sản xuất, hãng tin Tass ngày 12.2 dẫn báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Hội đồng Bảo an LHQ, chuyên trách theo dõi việc thực hiện lệnh trừng phạt.

Tàu chiến Triều Tiên được trang bị hệ thống radar do Nhật Bản sản xuất, hãng tin Tass ngày 12.2 dẫn báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Hội đồng Bảo an LHQ, chuyên trách theo dõi việc thực hiện lệnh trừng phạt.

Lãnh đạo Kim Jong Un (trái) duyệt đội hình các lực lượng vũ trang Triều Tiên, trong ảnh là 1 tàu chiến của nước này, hồi năm 2014. Hội đồng bảo an LHQ cho rằng ít nhất 3 tàu chiến Triều Tiên trang bị radar do Nhật sản xuất - Ảnh: KCNA/ReutersLãnh đạo Kim Jong Un (trái) duyệt đội hình các lực lượng vũ trang Triều Tiên, trong ảnh là 1 tàu chiến của nước này, hồi năm 2014. Hội đồng bảo an LHQ cho rằng ít nhất 3 tàu chiến Triều Tiên trang bị radar do Nhật sản xuất - Ảnh: KCNA/Reuters

Việc xuất khẩu những thiết bị kỹ thuật loại này cho Triều Tiên là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ đối với quốc gia này, bản báo cáo kết luận.

“CHDCND Triều Tiên đã nhập và cải tiến những radar do Nhật Bản sản xuất để trang bị cho các tàu chiến của mình. Có 3 tàu hải quân nước này mang những thiết bị như thế được phát hiện trong đoạn video về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 7.2”, hãng tin Kyodo ngày 12.2 trích dẫn báo cáo nói trên.

Bản báo cáo còn nói rằng những thiết bị radar định vị do Nhật sản xuất cũng được sử dụng rộng rãi trên các tàu dân sự của Triều Tiên. Công ty sản xuất những thiết bị này thông báo rằng đã ngừng bán những mặt hàng như vậy cho Triều Tiên kể từ ngày có lệnh trừng phạt, và như vậy rất có thể Bình Nhưỡng đã mua chúng qua trung gian thứ ba. Nhóm chuyên gia LHQ kêu gọi sự thận trọng tối đa trong các giao dịch mua bán những thiết bị điện tử hàng hải như radar định vị, sonar (máy thu phát thuỷ âm) và những la bàn phức tạp sử dụng công nghệ kỹ thuật cao.

Nhiều thiết bị kỹ thuật tinh vi do Nhật sản xuất cũng được phát hiện trong các máy bay không người lái (UAV) mà quân đội và hệ thống tình báo Triều Tiên thường sử dụng. Đặc biệt, trong những chiếc UAV của Triều Tiên bị rơi ở Hàn Quốc hồi năm 2014, người ta tìm thấy camera siêu nhỏ, động cơ và con quay hồi chuyển do Nhật sản xuất. Giới quan sát nhận định rằng những thiết bị ấy được Trung Quốc bán lại cho Triều Tiên.

Năm 2007, một máy bơm chân không Made in Japan đã được các chuyên gia Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phát hiện trong một lò phản ứng hạt nhân ở Triều Tiên.

Trong báo cáo của mình, các chuyên gia LHQ kêu gọi tăng cường kiểm soát việc tuân thủ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, đồng thời đề nghị mở rộng danh mục những mặt hàng cấm bán cho Bình Nhưỡng. Hội đồng Bảo an đang thảo luận về việc áp dụng mức trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân ngày 6.1 và phóng tên lửa ngày 7.2 vừa qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.