Liên minh Ả rập tuyên bố chấm dứt ngừng bắn ở Yemen

02/01/2016 20:43 GMT+7

Liên minh gồm 34 quốc gia Ả Rập do Ả Rập Xê-Út đứng đầu đã công bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen, hãng thông tấn SPA của Ả Rập Xê-Út ngày 2.1 cho biết.

Liên minh gồm 34 quốc gia Ả Rập do Ả Rập Xê-Út đứng đầu đã công bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen, hãng thông tấn SPA của Ả Rập Xê-Út ngày 2.1 cho biết.

Dân quân trung thành với Tổng thống Abdu Rabbu Mansour Hadi (Yemen) chuẩn bị đạn dược tấn công quân Houthi - Ảnh: AFPDân quân trung thành với Tổng thống Abdu Rabbu Mansour Hadi (Yemen) chuẩn bị đạn dược tấn công quân Houthi - Ảnh: AFP

Thỏa thuận ngừng bắn 7 ngày ở Yemen mà đặc phái viên Ismail Ould Ahmed của Tổng Thư ký LHQ công bố sau cuộc hội đàm tại Thụy Sĩ vào ngày 20.12.2015 đã được gia hạn một tuần. Tất cả những nỗ lực kêu gọi ngừng bắn để hòa giải đã không thành công, vì theo các phương tiện truyền thông, đã có những vi phạm đáng kể từ cả hai phía.

“Bộ chỉ huy quân sự của liên minh hỗ trợ chính phủ hợp pháp Yemen chính thức thông báo chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen vào ngày hôm nay, thứ bảy 2.1, từ 14 giờ (giờ địa phương)”, SPA cho biết.

Tại Yemen, từ 14 giờ hôm nay, xung đột vũ trang lại tiếp tục diễn ra, với một bên là quân nổi dậy của quân Houthi cùng bộ phận quân đội trung thành với cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh, và bên kia là quân đội của Tổng thống bị lật đổ Abdu Rabbu Mansour Hadi. Liên minh các quốc gia Ả Rập do Ả Rập Xê-Út đứng đầu đã đứng về phía Hadi.

Từ ngày 26.3.2015, nhiều nước Ả Rập (về sau gia nhập liên minh) đã tiến hành các cuộc không kích vào những khu vực do quân Houthi kiểm soát ở Yemen. Để đáp lại, Houthi không ngừng bắn phá các khu vực biên giới giữa Yemen và Ả Rập Xê-Út.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.