Lo ngại núi lửa phun trào vì hạt nhân Triều Tiên

03/05/2017 14:53 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo một khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân đủ lớn, núi lửa Paektu (Bạch Đầu) ở biên giới Trung -Triều có khả năng phun trào.

Paektu còn được biết đến với tên Trường Bạch, theo cách gọi của Trung Quốc, là đỉnh núi cao nhất trên bán đảo Triều Tiên và vùng Mãn Châu. Theo ước tính của Chương trình núi lửa toàn cầu thuộc Viện Smithsonian (Mỹ), khoảng 1,6 triệu người đang sống trong khu vực bán kính 100 km quanh Paektu. Núi lửa này cũng chỉ cách bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên chừng 115-130 km.
CNN dẫn lời ông Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại tổ chức nghiên cứu Rand Corporation, cho hay nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân đủ lớn thì núi lửa Paektu có thể bị “đánh thức”. Ông nhận định: “Đó sẽ là một đợt phun trào rất lớn, làm hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn người Trung Quốc và Triều Tiên thiệt mạng. Chúng tôi không rõ một vụ nổ lớn cỡ nào sẽ làm núi lửa phun trào, nhưng điều đó chắc chắn có thể xảy ra”.

tin liên quan

Mỹ liên tiếp thị uy Triều Tiên
Sau khi triển khai tàu sân bay, máy bay ném bom chiến lược tới Hàn Quốc, Mỹ đã đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ đánh chặn tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.
Núi lửa Paektu là địa điểm quan trọng và linh thiêng của Triều Tiên lẫn Hàn Quốc, được cho là nơi khởi nguồn của dân tộc Triều Tiên. Ngọn núi này đã ngủ yên từ năm 1903. Trước đó vào năm 946, Paektu từng "khai hỏa" dữ dội, gây ra một trong những vụ phun trào núi lửa lớn nhất trong lịch sử nhân loại.
Tiến sĩ Amy Donovan thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh) cho hay: “Chúng tôi hiện biết khá ít về hệ thống các dòng dùng nham, cũng như kích thước, điều kiện hay độ sâu của các khoang chứa mắc ma bên dưới núi Paektu”. Tuy nhiên trong email gửi CNN, bà viết rằng vụ thử hạt nhân ở mức độ như lần gần đây nhất của Triều Tiên (được cho là có sức công phá 10 kiloton) thì khó có thể làm núi lửa phun trào. Còn theo chuyên gia Bennett, vụ thử có sức công phá 50 -100 kiloton có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng.
Những lo ngại trên được các chuyên gia đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt. Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa và tuyên bố sẽ thử hạt nhân bất cứ lúc nào, trong khi quân đội Mỹ triển khai tàu chiến và oanh tạc cơ chiến lược tới khu vực để thị uy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.