Lời cuối của phi công trước khi máy bay Tu-154 rơi

28/12/2016 09:02 GMT+7

Cơ quan điều tra Nga đang tiến hành giải mã chiếc hộp đen máy bay Tu-154 bị rơi ở Biển Đen hôm 25.12. Những thông tin đầu tiên rò rỉ được cho là lời cuối của phi công trước khi máy bay rơi.

Trang Life News (Nga) dẫn nguồn tin từ cuộc điều tra tiết lộ dữ liệu ghi được từ hộp đen chính là cuộc hội thoại của các phi công trong buồng lái, khoảnh khắc trước khi máy bay Tu-154 rơi, theo đài RT ngày 27.12.
Theo đó, một phi công la lên: "Những cái cánh, khỉ thật!". Tiếp ngay sau đó, một giọng khác vang lên: "Chỉ huy, chúng ta đang rơi xuống!".
Theo RT, hiện vẫn chưa xác thực được đoạn hội thoại này có phải được lấy ra từ hộp đen máy bay Tu-154 hay không. Hãng thông tấn Interfax cũng dẫn nguồn tin nói rằng bước đầu phân tích hộp đen đã hoàn tất và dẫn đến kết luận rằng "thảm hoạ liên quan đến lỗi của phi công là giả thuyết chính".
Trong khi đó, TASS ngày 27.12 cho biết việc giải mã hộp đen có thể mất vài tuần chứ không phải việc có thể làm trong một sớm một chiều. Bộ Quốc phòng Nga đến giờ vẫn chỉ thông báo chung chung rằng những dữ liệu ghi được từ hộp đen cho phép cơ quan điều tra mô tả lại nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.

tin liên quan

Nga ngừng hoạt động toàn bộ máy bay Tu-154
Nga đã quyết định ngừng hoạt động toàn bộ máy bay Tu-154 cho đến khi tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay ngày 25.12. Trong khi đó, TASS cho hay không có dấu hiệu nổ hoặc cháy bên trong máy bay.
Theo TASS dẫn nguồn tin từ lực lượng hành pháp, chiếc Tu-154 đã rơi xuống biển với vận tốc 510 km/giờ. Tai nạn xảy ra khi phi công thu phần cánh tà lên vị trí ban đầu để giúp tăng lực nâng của máy bay khi cất cánh. Nguồn tin này nói rằng phần mũi của máy bay lúc đó đã chếch lên quá cao khiến máy bay mất lực nâng. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng máy bay rơi là do kết hợp từ nhiều yếu tố.
Bốn giả thuyết được Cơ quan An ninh liên bang Nga tập trung xem xét chính là vật thể lạ đâm trúng động cơ máy bay, nhiên liệu kém chất lượng, lỗi phi công và lỗi kỹ thuật máy bay.
Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov thì nói rằng chiếc hộp đen được vớt lên ngày 27.12 dùng để đo các tham số kỹ thuật của máy bay chứ không chứa các đoạn ghi âm. Theo RIA, hai hộp đen khác của máy bay Tu-154 đã được định vị nhưng chưa được vớt lên.
Cơ quan điều tra đang thu thập các đoạn video quay lại các hoạt động của máy bay Tu-154 trước chuyến bay định mệnh ngày 25.12 Reuters
Chiếc máy bay Tu-154 chở theo 92 người bị rơi xuống Biển Đen chỉ 2 phút sau khi cất cánh từ sân bay Adler, thành phố Sochi hôm 25.12. Người phát ngôn Svetlana Petrenko của Uỷ ban điều tra thông báo rằng các nhân chứng của vụ rơi máy bay Tu-154 đã được triệu tập để lấy lời khai, trong đó có một người quay clip cảnh máy bay cất cánh và rơi xuống biển.
Bà Petrenko cho biết những đoạn video quay lại cảnh máy bay hạ cánh xuống sân bay ở Sochi, khi máy bay đậu tại sân bay và lúc hành khách làm thủ tục cũng được cơ quan điều tra thu thập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.