Malaysia bác tin báo nhầm vụ sát hại công dân Triều Tiên cho Hàn Quốc

31/03/2017 19:44 GMT+7

Cảnh sát Malaysia ngày 31.3 bác bỏ thông tin rằng nước này ban đầu đã thông báo vụ việc cho Đại sứ quán Hàn Quốc sau khi xác nhận nhầm công dân Triều Tiên bị sát hại hôm 13.2 là người Hàn Quốc.

“Vô lý! Chúng tôi ngốc đến thế sao? Không có chuyện đó. Việc đầu tiên chúng tôi làm là giữ hộ chiếu của người chết. Rõ ràng đó là hộ chiếu CHDCND Triều Tiên thì tại sao chúng tôi phải hỏi Hàn Quốc”, báo The Star dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar tuyên bố.
Ông Khalid khẳng định: “Chúng tôi đã thông báo cho Đại sứ quán Triều Tiên về vụ việc. Quan chức của họ đã đến và xác nhận người chết là Kim Jong-nam. Nhưng đến ngày hôm sau, họ nói với chúng tôi rằng đó không phải là Kim Jong-nam, mà là Kim Chol”. Ông Kim Jong-nam là anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Ông Khalid còn nhấn mạnh rằng là những nhà điều tra chuyên nghiệp, cảnh sát Malaysia tiếp tục sử dụng tên của người chết theo hộ chiếu trên người nạn nhân là Kim Chol trước khi người này được xác định là Kim Jong-nam thông qua kiểm tra ADN. “Đó là lý do tôi vẫn gọi ông ấy là Kim Chol trước khi xác định là Kim Jong-nam”, ông Khalid nhấn mạnh.
Hôm 30.3, Reuters dẫn các nguồn tin cho hay sau khi kiểm tra hộ chiếu của nạn nhân bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur 2 vào sáng 13.2, giới chức Malaysia nhầm lẫn tên quốc gia "Democratic People’s Republic of Korea" (CHDCND Triều Tiên) với "Republic of Korea" (Hàn Quốc) nên đã liên lạc với Đại sứ quán Hàn Quốc ở Kuala Lumpur và gửi bản sao giấy tờ tùy thân trên người của nạn nhân. Nhờ đó, Seoul có thể kiểm tra và nhanh chóng thông báo trở lại với phía Kuala Lumpur rằng người chết có thể là ông Kim Jong-nam. Thông tin đó đã bị rò rỉ cho báo chí Hàn Quốc, theo Reuters.
Cũng theo hãng tin này, thế giới có lẽ đã không bao giờ biết nạn nhân Triều Tiên Kim Chol còn được cho là ông Kim Jong-nam nếu cảnh sát Malaysia ngay từ đầu gửi bản sao hộ chiếu của người này tới Đại sứ quán Triều Tiên (?).
Cho đến nay, phía Triều Tiên vẫn khẳng định nạn nhân là công dân Triều Tiên tên Kim Chol theo hộ chiếu mang trong mình, dù phía Malaysia đã xác nhận đó là ông Kim Jong-nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.