Malaysia công bố danh tính nghi phạm Triều Tiên bị bắt giữ

18/02/2017 12:43 GMT+7

Theo phóng viên Thanh Niên tại Kuala Lumpur, lúc 11 giờ 45 sáng ngày 18.2 (giờ Malaysia), Cảnh sát hoàng gia Malaysia ra thông cáo xác nhận việc bắt giữ nghi phạm thứ 4 và công bố danh tính người này. Đó là một công dân Triều Tiên.

Theo bản thông cáo, vào lúc 21 giờ 50 ngày 17.2, Cảnh sát hoàng gia Malaysia đã bắt giữ một công dân CHDCND Triều Tiên tại Selangor. Người này là nghi phạm liên quan đến cái chết của người đàn ông Triều Tiên (tức ông Kim Jong-nam) vào ngày 13.2. Dựa vào giấy tờ tuỳ thân của người này, nghi phạm được cho là tên Ri Jong Chol, sinh ngày 6.5.1970 tại CHDCND Triều Tiên.

Một phóng viên tại Kuala Lumpur cầm tờ báo Malaysia đưa tin bắt giữ nghi phạm thứ 4, là một người Triều Tiên trong nhóm 4 người đang bị truy nã vì liên quan vụ sát hại ông Kim Jong-nam, sáng 18.2 Reuters

Cảnh sát Malaysia đang tiến hành điều tra để xác nhận nghi phạm này có phải là gián điệp, đồng thời là chủ mưu chỉ đạo vụ sát hại ông Kim Jong-nam hay không. Theo đó, cảnh sát cho biết đã căn cứ theo tin tức tình báo và thành công trong việc bắt giữ được nghi phạm thứ 4 có liên quan đến vụ án mạng nói trên  vào tối 17.2.

Thông báo của Cảnh sát hoàng gia Malaysia về việc bắt giữ nghi phạm thứ 4, người Triều Tiên

Bước đầu cảnh sát Malaysia đang cho điều tra thân phận và các tài liệu, giấy tờ liên quan xem có phải là giả mạo hay không. Theo thông tin ban đầu, người này đã từng nhiều lần ra vào Malaysia.

Cũng trong sáng 18.2, Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar bác bỏ việc phía Triều Tiên cho rằng Malaysia trì hoãn trao trả thi thể ông Kim Jong-nam, anh của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Cho đến khi ADN của người thân gia đình nạn nhân chưa được giao cho Malaysia thì tiến trình trao trả thi thể vẫn chưa chấm dứt”, ông nói.

Ông Khalid nhấn mạnh, phía Triều Tiên phải tôn trọng luật pháp của Malaysia và nên tham khảo ý kiến luật sư nếu không đồng ý với hành động của cảnh sát.

“Luật sư sẽ khuyên họ nên làm thế nào. Malaysia có luật của mình. Tại Malaysia, mọi người phải chấp hành và tuân theo qui định pháp luật ở đây, kể cả Triều Tiên”, ông nói.

Bảo vệ bệnh viện canh giữ rất nghiêm ngặt. Nhóm phóng viên phải đứng bên kia đường, không được tiếp cận Nguyễn Tập

Trước đó, ngày 17.2, chỉ huy cảnh sát Selangor là ông Abdul Samah Mat cho biết việc xác nhận thi thể phải ưu tiên sự đồng ý và xác nhận của những người trong gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có Đại sứ quán Triền Tiên đến xác nhận thi thể.

Lúc 23 giờ 45 tối 17.2, trước Phòng lưu giữ thi thể thuộc bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur, đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol cho biết phía Triều tiên đã yêu cầu trao trả thi thể ông Kim Jong-nam nhưng cảnh sát Malaysia vẫn chưa có quyết định cụ thể.

Xe của Đại sứ quán Triều Tiên đến phòng giữ thi thể Bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur tối 17.2.2017 Bernama
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol (thứ nhất từ trái sang) Ảnh nguồn tin cung cấp cho Thanh Niên

“Phía Malaysia ban đầu thông báo với đại sứ quán của chúng tôi rằng một công dân CHDCND Triều Tiên đã qua đời vì một cơn đau tim trong lúc ông ấy đang được đưa tới Bệnh viện Putrajaya và yêu cầu chúng tôi xác nhận ông ấy là công dân CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi đã xác nhận”, ông Chol nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.