Màn kịch vụng của Tổng thống Ukraine

30/05/2016 09:04 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh bổ nhiệm cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen làm cố vấn riêng.

Cách đây khá lâu, ông Poroshenko cũng đã sử dụng cựu Tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili làm thống đốc một vùng ở Ukraine. Thật ra, ở đây không phải là chuyện “bụt chùa nhà không thiêng” và ông Poroshenko thiếu cộng sự tin cậy và có đủ khả năng chuyên môn đến mức phải dựa vào người ngoài như thế. Những người này được ông Poroshenko chủ ý sử dụng làm con bài chính trị.
Ông Saakashvili vốn nổi tiếng là người thù địch với Nga và từng phát động chiến tranh với Nga ở hai khu vực Abkhazia và Nam Ossetia, thua to nhưng không vì thế mà nhụt ý chí chống Nga. Ông Poroshenko cần những người như thế để đối phó với Nga.
Trong trường hợp ông Rasmussen, thực chất ý đồ của ông Poroshenko có phần khác. Quan hệ giữa NATO và Nga hiện căng thẳng và đối địch vì Ukraine. Ông Poroshenko rất muốn Ukraine được NATO và EU thu nạp vào hàng ngũ càng nhanh càng tốt. Việc bổ nhiệm ông Rasmussen là cách “cáo mượn oai hùm”, thể hiện Ukraine tuy không phải là thành viên NATO nhưng có quan hệ hợp tác rất chặt chẽ và liên kết rất khăng khít. Cả ở phương diện này, ông Poroshenko cũng chủ ý phát đi thông điệp tương tự về phía Nga.
Màn kịch chính trị này vụng về vì không khó nhận ra được mục đích và nó sẽ làm cho quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên thêm phức tạp. Nó vụng về ở chỗ ông Poroshenko tụ tập những người thâm thù với Nga nhưng lại không có thực lực giúp xoay chuyển tình thế. Nga sẽ chẳng bao giờ trả lại Crimea cho Ukraine và sẽ còn hậu thuẫn dài dài phe ly khai ở Ukraine. Khiêu khích và kích động Nga như thế, ông Poroshenko càng làm mai một thêm triển vọng cải thiện quan hệ với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.