Manh mối thủ phạm đánh bom ở Thái Lan

15/08/2016 08:19 GMT+7

Ngày 14.8, cảnh sát Thái Lan cho biết những vụ nổ bom liên hoàn vừa qua tại 7 tỉnh miền nam làm 4 người chết và 35 người bị thương đều do một kẻ chủ mưu đứng sau.

“Những vụ việc đều có liên hệ với nhau, được lên kế hoạch kỹ lưỡng để thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau và kẻ chủ mưu chỉ là một người. Cảnh sát có manh mối rõ ràng về thủ phạm”, phó chỉ huy cảnh sát Thái Lan Pongsapat Pongcharoen nói với các phóng viên nhưng không nói rõ đó là ai và động cơ là gì.
Piyapan Pingmuang, phó phát ngôn viên cảnh sát, cũng nhắc lại quan điểm của chính phủ rằng có một nhóm trong nước đứng đằng sau các cuộc phối hợp tấn công nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết. “Tôi khẳng định rằng đó là một hành động phá hoại địa phương, không phải khủng bố. Chúng tôi không có khủng bố ở Thái Lan”, ông Piyapan nói với AFP.
Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) cho biết vụ nổ bom này có liên quan đến các đảng phái chính trị trong nước và hiện đã bắt giam một nghi phạm đồng thời tạm giữ 6 nhà hoạt động. Tòa án tại Nakhon Si Thammarat cũng vừa phát lệnh truy nã một người đàn ông liên quan đến vụ đốt phá siêu thị Tesco trên địa bàn tỉnh vừa qua. Nguồn tin của Bangkok Post cho biết nghi phạm này bị phát hiện qua camera an ninh.
Tướng Nanthadej Meksawat, cựu quan chức tại Trung tâm an ninh của quân đội Thái Lan, nhận xét những kẻ chịu trách nhiệm vụ đánh bom muốn đánh lạc hướng rằng các vụ tấn công này liên quan đến phiến quân miền nam. Ông cho biết những kẻ tấn công chọn các tỉnh du lịch làm mục tiêu vì an ninh tại đó không được chặt chẽ và việc chế các thiết bị nổ không quá phức tạp. Ngoài ra, đó là những tỉnh ủng hộ thông qua hiến pháp mới. “Tôi không nghĩ đó là phiến quân mà đó là một hệ thống các chính trị gia chống đối chính quyền”, ông nói.
Hiện trường vụ đánh bom ở Hua Hin, miền nam Thái Lan Reuters
Các đảng chính trị bị “chĩa mũi dùi”
Hàng chục ngàn ý kiến trên các phương tiện truyền thông Thái Lan vừa qua đã cáo buộc đảng Pheu Thai (phe áo đỏ) có dính líu. Lập tức đảng này lên tiếng phủ nhận. Noppadon Pattama, nhân vật chủ chốt của đảng Pheu Thai nói: “Mọi người cho rằng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và bà Yingluck đứng đằng sau vụ này. Đây là sự vu khống. Tất cả các cựu thủ tướng đều lo lắng đến đất nước và không bao giờ gây ra những tội ác như thế”.
Cùng thời điểm, chính trị gia đảng Dân chủ từ các tỉnh miền nam cũng bác bỏ sự liên hệ giữa vụ tấn công với mâu thuẫn trong nội bộ đảng phát sinh sau cuộc trưng cầu dân ý. “Chúng tôi không ép bất cứ ai, các thành viên trong đảng tự do bỏ phiếu. Ngay cả lãnh đạo đảng Dân chủ là Abhisit Vejjajiva cũng cho biết ông không đồng tình với hiến pháp, và điều này cũng không gây khó chịu gì”, Raywat Areerob, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ tỉnh Phuket nói với The Nation.
Bên cạnh đó, Satit Wongnongtaey, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ tỉnh Trang, cũng cho biết trong suốt lịch sử 70 năm của đảng Dân chủ, thành viên tuy có thể có nhiều quan điểm khác nhau nhưng không có chuyện dùng đến bạo lực.
Quân đội Thái Lan trong buổi lễ kỷ niệm sinh nhật Nữ hoàng Sirikit tại Bangkok hôm 12.8 Reuters
Tăng cường an ninh
Trong lúc cuộc điều tra đang được tiến hành, chính quyền đã siết chặt an ninh tại các khu nghỉ dưỡng ở Thái. Cảnh sát thủ đô Bangkok cũng kết hợp với cảnh sát du lịch và cảnh sát xuất nhập cảnh tăng cường kiểm tra các điểm tập trung đông du khách tại Bangkok như đền Erawan, Silom, Khao San, Soi Cow boy... Các khách sạn, nhà nghỉ đều được yêu cầu kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân của khách lưu trú. Ngoài ra, cảnh sát còn kết hợp với quân đội lập nhiều chốt chặn trên đường để kiểm tra đột xuất.
Chợ cuối tuần Chatuchak, một trong những điểm hút khách du lịch tại Bangkok, cũng có an ninh gác tại mọi cửa ra vào (không chỉ ở những cổng chính như mọi khi).
“Ngày thường có khoảng 100 cảnh sát luôn sẵn sàng, nhưng cuối tuần này, con số được tăng lên gấp đôi”, Pornthip Lhasod, nhân viên an ninh chợ Chatuchak, nói.
An ninh cũng được siết chặt ở nhiều nơi khác, đặc biệt là sân bay và các cửa khẩu biên giới đường bộ. An ninh tại sân bay Suvarnabhumi được duy trì ở mức độ 3. Trong thời gian này, chó nghiệp vụ cũng được cảnh sát tích cực sử dụng.
Thái Lan nhờ Malaysia hợp tác điều tra
Lực lượng an ninh Thái Lan đang nhờ Malaysia hợp tác điều tra một chiếc điện thoại di động có nguồn gốc từ Malaysia được sử dụng trong vụ nổ bom tại Phuket trong chuỗi đánh bom liên hoàn vừa qua. “Vụ nổ đã không phá hủy chiếc điện thoại. Vì thế, cảnh sát có thể tìm thấy số serial trên điện thoại xuất phát từ Malaysia. Nhà điều tra Thái Lan đã nhờ Malaysia truy tìm nguồn gốc của chiếc điện thoại trên”, một nguồn tin của Bernama nói. Cũng theo nguồn tin, con chip điện thoại và số serial là một chứng cứ quan trọng để xác định thủ phạm, hiện đã được đưa cho cảnh sát Malaysia. Tuy nhiên, chiếc sim điện thoại đã bị phá hủy trong vụ nổ và cũng không dễ tìm ra chủ nhân chiếc điện thoại vì nó có thể đã qua vài đời chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.