Máy bay ném bom B-52 của Mỹ 'bay nhầm', áp sát Đá Châu Viên

19/12/2015 10:03 GMT+7

Lầu Năm Góc đang xem xét phàn nàn của Trung Quốc về vụ máy bay B-52 ngày 10.12 đã "bay nhầm", áp sát Đá Châu Viên ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Bắc Kinh chiếm và xây đảo nhân tạo phi pháp.

Lầu Năm Góc đang xem xét phàn nàn của Trung Quốc về vụ máy bay B-52 ngày 10.12 đã "bay nhầm", áp sát Đá Châu Viên ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Bắc Kinh chiếm và xây đảo nhân tạo phi pháp.

Một máy bay ném bom chiến lược B-52 - Ảnh: AFPMột máy bay ném bom chiến lược B-52 - Ảnh: AFP
Ngày 10.12 qua, hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay tuần tra Biển Đông, và một chiếc trong đó bay áp sát chỉ cách Đá Châu Viên khoảng 2 hải lý (3,2 km), tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 19.12 dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết.
Ông Bill Urban, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết: “Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại với chúng tôi về đường bay của chuyến bay huấn luyện gần đây. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề này”, ông Urban.
Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng máy bay B-52 đã "bay nhầm" vào bên trong khu vực 12 hải lý quanh Đá Châu Viên.
Ông Urban cho hay, Mỹ thường xuyên tiến hành những cuộc bay huấn luyện với máy bay B-52 khắp khu vực nhưng không có kế hoạch điều B-52 bay vào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa. Lần này có thể do vấn đề thời tiết nên một chiếc B-52 mới bay áp sát Đá Châu Viên chỉ gần 3,2 km như vậy.
Trước đó, hồi cuối tháng 10.2015, tàu khu trục Mỹ USS Lassen trang bị tên lửa dẫn đường đã di chuyển sâu vào trong khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa. Bắc Kinh đã điều tàu khu trục bám đuôi USS Lassen và gọi động thái này của Mỹ là “cực kỳ vô trách nhiệm”. Sau đó trong 2 ngày 8 - 9.11, Mỹ lại cho 2 máy bay ném bom B-52 bay gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông. Phía Mỹ gọi các chuyến tuần tra này là hành động bảo vệ tự do hàng hải, tự do lưu thông ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.