Máy bay tàng hình F-35A đầu tiên cho Hàn Quốc ra mắt

Văn Khoa
Văn Khoa
29/03/2018 11:53 GMT+7

Giữa lúc Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với CHDCND Triều Tiên, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35A đầu tiên dành cho không quân Hàn Quốc lại vừa ra mắt tại Mỹ.

Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức lễ ra mắt chiếc F-35A nói trên tại dây chuyền lắp ráp của tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin ở thành phố Fort Worth thuộc bang Texas vào ngày 28.3 (theo giờ địa phương).
Chiếc F-35A này sẽ được sử dụng cho việc huấn luyện phi công và nhân viên bảo trì Hàn Quốc tại căn cứ không quân Luke ở bang Arizona trước khi được chuyển cho căn cứ không quân Cheongju ở Hàn Quốc trong 6 tháng đầu của năm 2019, theo Yonhap.
Đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 40 chiếc F-35A Hàn Quốc đồng ý mua từ Mỹ theo thỏa thuận được ký năm 2014. Đây là phiên bản dành cho không quân của loại chiến đấu cơ tàng hình đa nhiệm thế hệ 5 này, bên cạnh bản F-35B dành cho lực lượng thủy quân lục chiến và F-35C dành cho hải quân.
Cùng với đội chiến đấu cơ hiện nay F-15K và F-16, F-35A được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong khả năng phòng thủ của Hàn Quốc chống “các mối đe dọa” từ Triều Tiên, theo Yonhap. Dự kiến, 40 chiếc F-35A sẽ được triển khai cho Hàn Quốc trước năm 2021.
Việc ra mắt chiếc F-35A đầu tiên cho Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh có nhiều diễn biến có thể thay đổi cơ bản tình hình an ninh khu vực. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa thăm Bắc Kinh và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Dự kiến, ông Kim cũng sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần lượt vào tháng 4 và tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.