Máy móc có thể 'gánh' phân nửa công việc của con người

17/01/2017 08:40 GMT+7

Tờ The Strait Times ngày 16.1 dẫn nghiên cứu của Viện Nghiên cứu toàn cầu McKinsey cho thấy gần phân nửa số lượng công việc hiện do con người đảm nhiệm có thể được tự động hóa với công nghệ hiện có.

Khi đó, năng suất sẽ tăng từ 0,8 - 1,4%, đồng thời tiết kiệm khoảng 16.000 tỉ USD tiền lương hằng năm. Nghiên cứu phân tích 800 lĩnh vực nghề nghiệp với hơn 2.000 công việc cụ thể và nhận thấy những lĩnh vực có khả năng tự động hóa cao bao gồm sản xuất, dịch vụ lưu trú và ăn uống, bán lẻ và một số ngành đòi hỏi kỹ năng ở mức trung bình.
“Tự động hóa sẽ ảnh hưởng hầu hết các ngành nghề, không chỉ công nhân nhà máy và nhân viên văn phòng mà còn tác động đến các nghề khác như nha sĩ, thiết kế thời trang, bán bảo hiểm và điều hành”, nhóm nghiên cứu nhận định.
Lợi ích của tự động hóa là tăng năng suất, giảm sai sót, tăng chất lượng và tiến độ, đồng thời chia sẻ khối lượng công việc ở những nước có dân số trong tuổi lao động giảm. Tuy nhiên mặt tiêu cực là nó sẽ khiến các nước phải giải quyết vấn đề việc làm cũng như đào tạo để đáp ứng nhu cầu tự động hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.