Mỹ, Anh, Pháp sử dụng vũ khí gì để tấn công Syria?

Văn Khoa
Văn Khoa
14/04/2018 15:37 GMT+7

Mỹ, Anh và Pháp được cho là đã dùng tàu ngầm, chiến đấu cơ, chiến hạm, máy bay ném bom để phóng ít nhất 3 loại tên lửa hành trình vào Syria sáng 14.4.

Tờ The New York Times dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ tiết lộ trong cuộc tấn công Syria nói trên, 3 khu trục hạm Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk, với tầm bắn khoảng 1.600 km. Ngoài ra, một số nguồn tin tiết lộ với CNN rằng một tuần dương hạm được trang bị Tomahawk và ít nhất một chiến hạm ở Biển Đỏ cũng tham gia cuộc tấn công.
Tên lửa Tomahawk Hải quân Mỹ
Mỹ còn triển khai một số chiếc oanh tạc cơ B-1B của nước này phóng tên lửa hành trình tầm xa nhắm vào các mục tiêu. Chiếc B-1B đã bay trên bầu trời Qatar và có khả năng khai hỏa tại vị trí cách xa mục tiêu hơn 960 km. Giới chức Mỹ không nói rõ B-1B phóng loại tên lửa nào, nhưng theo trang The Drive, đó có thể là tên lửa hành trình JASSM, với tầm bắn hơn 1.000 km.
Một tên lửa hành trình JASSM của hãng Lockheed Martin vừa được phóng từ máy bay. Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ Pháp Rafale lúc chuẩn bị tấn công Syria AFP
Ngoài ra, Reuters dẫn một số nguồn tin cho hay Pháp đã triển khai tiêm kích Mirage và Rafale cùng 4 tàu hộ vệ. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly khẳng định các chiến đấu cơ được triển khai từ căn cứ ở nước này. Tên lửa Pháp dùng trong cuộc tấn công có thể là tên lửa hành trình Storm Shadow, với tầm bắn hơn 560 km.
Tên lửa hành trình Storm Shadow
Về phần mình, Bộ Quốc phòng Anh thông báo 4 chiến đấu cơ Tornado nước này đã phóng tên lửa hành trình Storm Shadow tại căn cứ cách phía tây thành phố Homs của Syria khoảng 24 km về phía tây, theo Reuters. Những chiến đấu cơ đó có thể đã cất cánh từ căn cứ RAF Akrotiri của không quân Anh ở Cộng hòa Síp thuộc phía đông Địa Trung Hải.
Chiến đấu cơ Tornado của Anh cất cánh từ căn cứ không quân hoàng gia Anh Akrotiri ở Cộng hòa Síp rạng sáng 14.4 AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay có hơn 100 tên lửa được phóng ra trong đợt này. Bộ Quốc phòng Nga nói phần lớn trong số đó đã bị hệ thống phòng không của chính phủ Syria bắn hạ và Moscow đã không sử dụng hệ thống phòng không của Nga ở Syria để đánh chặn, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.