Mỹ bắt nghi phạm tuồn công nghệ quân sự cho Trung Quốc

24/05/2017 09:45 GMT+7

Một phụ nữ gốc Hoa ở bang California đã bị bắt vào ngày 23.5 vì tội âm mưu thu mua và xuất khẩu bất hợp pháp những công nghệ viễn thông quân sự, không gian nhạy cảm cho Trung Quốc.

Reuters ngày 24.5 dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay bà Si Chen, còn gọi là Cathy Chen, 32 tuổi, bị truy tố theo 14 tội danh mà hình phạt nặng nhất có thể là án tù 150 năm.

Bà Chen, sống tại vùng Pomona ngoại ô Los Angeles, bị cáo buộc đã vi phạm luật về kiểm soát hoạt động xuất khẩu những mặt hàng và công nghệ viễn thông quân sự Mỹ.

Cụ thể, bản cáo trạng đã cáo buộc bà Chen sử dụng nhiều bí danh để tiến hành thu mua và chuyển lậu 340 bộ phận thiết bị nhạy cảm cho Trung Quốc từ tháng 3.2013 đến tháng 12.2015 mà không có bất kỳ giấy phép xuất khẩu nào, trong số đó bao gồm những loại thường sử dụng trong công nghệ “phá sóng” viễn thông.

Bị cáo cũng bị buộc tội buôn lậu các thiết bị sử dụng trong các ứng dụng liên lạc không gian, làm giả vận đơn khi khai khống đơn hàng ở mức 500 USD, trong khi giá trị thực tế của chúng phải ít nhất 100.000 USD.

Bên cạnh đó, bà Chen còn dính cáo buộc âm mưu, rửa tiền, khai không đúng sự thật đối với cơ quan di trú và sử dụng hộ chiếu giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.