Mỹ bị tố bài xích Nga vì từ chối quan sát viên Nga theo dõi bầu cử

23/10/2016 10:21 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga ngày 22.10 cáo buộc Washington bài xích Nga vì không cho phép các quan sát viên Nga đến Mỹ theo dõi bầu cử Tổng thống Mỹ.

Moscow đang muốn đưa các quan sát viên đến một số điểm bỏ phiếu tại các bang ở Mỹ để quan sát cuộc bầu cử ngày 8.11 nhưng bị từ chối, theo AFP.
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga RIA Novosti, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc các quan chức Mỹ xử lý vấn đề quan sát viên “với quan điểm bài Nga”.
“Nếu chúng tôi bị từ chối vì lý do chính trị, chúng tôi sẽ rút ra kết luận riêng”, ông Ryabkov nói, đồng thời cáo buộc những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ là “không thể chấp nhận được”.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cáo buộc Nga đang dùng “chiêu PR” và nhấn mạnh Mỹ không có chính sách từ chối quan sát viên Nga.
Ông Kirby đưa ra tuyên bố trên sau khi Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 21.10 cho hay Moscow đã gửi hồ sơ đăng ký cho các quan sát viên đến một số bang ở Mỹ, nhưng các ủy ban bầu cử địa phương đều từ chối.
Nga nhận được “đa số những phản hồi tiêu cực, bao gồm lời đe dọa rằng lợi ích và sự hiện diện của chúng tôi tại các điểm bỏ phiếu được xem là hành vi phạm tội”, theo thông cáo của Đại sứ quán Nga tại Mỹ.
Theo AFP, ứng viên Donald Trump (đảng Cộng hòa) lâu nay lên tiếng ủng hộ chính quyền Tổng thống Vladimir Putin và ủng hộ chính sách cải thiện mối quan hệ với Moscow, trong khi đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton gọi ông Trump là “con rối của ông Putin” trong cuộc tranh luận lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử ngày 8.11.
Trong khi đó, Tổng thống Putin từng đưa ra tuyên bố được cho là ngầm ủng hộ ông Trump, cho biết Kremlin ủng hộ bất kỳ ai “công khai khẳng định việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nga là cần thiết”.
Các quan chức Mỹ trong tháng này cũng chính thức cáo buộc chính quyền Nga chỉ đạo những vụ tấn công mạng nhằm phá hoại cuộc bầu cử Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.