Mỹ cảnh báo 'mớ hỗn độn' mảnh vỡ trong không gian sau khi Ấn Độ bắn hạ vệ tinh

Khánh An
Khánh An
28/03/2019 14:00 GMT+7

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa bắn hạ vệ tinh trên quỹ đạo khiến lãnh đạo quốc phòng Mỹ nêu lên quan ngại về “bãi rác” mảnh vỡ trong không gian.

Hãng Reuters ngày 28.3 dẫn lời quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cảnh báo việc thử nghiệm dùng tên lửa bắn hạ vệ tinh như Ấn Độ vừa thực hiện có thể tạo nên “mớ hỗn độn” các mảnh vỡ trên quỹ đạo.
Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh miền Nam ở Florida, ông Shanagan cho hay Mỹ đang nghiên cứu về vụ thử nghiệm ngày 27.3 của Ấn Độ.
“Thông điệp của tôi là: Tất cả chúng ta sống trên không gian, đừng biến nó thành một vùng hỗn độn. Không gian là nơi mọi người nên được tự do hoạt động”, ông nhấn mạnh.
[VIDEO] Ấn Độ bắn hạ vệ tinh trong không gian, gây quan ngại vũ khí hóa vũ trụ
Các chuyên gia cho rằng những vũ khí diệt vệ tinh có thể phá nát mục tiêu, tạo nên một đám mây mảnh vỡ có thể va chạm với các vật thể khác gây phản ứng dây chuyền trên quỹ đạo của Trái đất.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho rằng vụ thử nghiệm tiến hành ở quỹ đạo tầm thấp và những mảnh vỡ sẽ “phân rã và rơi trở lại Trái đất trong vài tuần”.
Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Eastburn, Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ đang theo dõi hơn 250 mảnh vỡ từ vụ thử nghiệm của Ấn Độ và sẽ ra cảnh báo cần thiết cho đến khi chúng rơi trở lại bầu khí quyển.
Theo ông Eastburn, New Delhi và Washington đang duy trì liên lạc về vụ việc này và Ấn Độ đã cảnh báo an toàn hàng không trước vụ phóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.