Mỹ cảnh báo Trung Quốc trước phán quyết vụ kiện Biển Đông

29/04/2016 10:48 GMT+7

Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ tổn hại danh tiếng nghiêm trọng nếu phớt lờ phán quyết của tòa quốc tế trong vụ kiện của Philippines liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Tại buổi điều trần ở Hạ viện Mỹ ngày 28.4, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông Antony Blinken đã cảnh báo Trung Quốc về tương lai sau khi tòa quốc tế ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông, theo Reuters ngày 29.4.
Ông Blinken nói rằng Trung Quốc không thể ngang nhiên có cả hai, vừa chọn tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), nhưng lại khước từ những quy định của công ước này, bao gồm quy định với nội dung về “tính ràng buộc của bất cứ phán quyết nào từ tòa trọng tài”.
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: "Trung Quốc có một lựa chọn. Nếu chọn phớt lờ phán quyết của tòa, lựa chọn này sẽ khiến Trung Quốc chịu tổn hại "khủng khiếp" đối với danh tiếng của họ, đồng thời bị các nước trong khu vực xa lánh hơn nữa và khiến các quốc gia đó tiến gần Mỹ hơn".
Ông Blinken cho biết Mỹ đã rất tích cực trong việc hỗ trợ thúc đẩy sự gắn kết của ASEAN, để ASEAN lớn mạnh hơn trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn như Biển Đông. Ông cũng nói rằng Washington đã nỗ lực vận động để thuyết phục các nước tin tưởng vào phán quyết sắp tới của tòa quốc tế, rằng phán quyết đó có tính ràng buộc.
Tòa trọng tài thường trực (PCA) khẳng định có thẩm quyền xem xét 7 điểm trong vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông PCA
Trước Hạ viện Mỹ, ông Blinken bày tỏ mong muốn ASEAN sẽ đồng lòng và đoàn kết với nhau sau khi tòa án quốc tế đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines.
Theo giới chức Philippines, tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hague (Hà Lan) dự kiến sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện khoảng tháng 5 tới. Phía Trung Quốc dù là một thành viên của UNCLOS nhưng đã bác bỏ thẩm quyền của tòa đối với vụ kiện này.
Trung Quốc khẳng định muốn giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp song phương. Mới đây nhất, trong một diễn đàn an ninh quốc tế ngày 28.4 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố chỉ tham gia giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đối thoại giữa các nước có liên quan và không chấp nhận có sự can thiệp của bên ngoài.
Tòa trọng tài thường trực ngày 29.10.2015 đã ra phán quyết khẳng định tòa này có thẩm quyền xét xử đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.