Mỹ ‘chỉ có một biện pháp duy nhất’ cho Triều Tiên

08/10/2017 08:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7.10 tuyên bố 'chỉ có một biện pháp duy nhất' đối phó CHDCND Triều Tiên sau khi chính phủ những người tiền nhiệm đã đối thoại thất bại với Bình Nhưỡng.

“Các đời tổng thống và chính phủ đã đối thoại với Triều Tiên trong vòng 25 năm qua, các thỏa thuận được đưa ra và số tiền khổng lồ được chi trả. Tuy nhiên, Triều Tiên phá vỡ các thỏa thuận khi chưa ráo mực… Xin lỗi, nhưng chỉ có một biện pháp duy nhất hiệu quả!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Tổng thống Trump không nêu cụ thể “biện pháp duy nhất” là gì, nhưng ông từng đề cập đến biện pháp quân sự đối phó Triều Tiên.
Tổng thống Trump trước đó tuyên bố nếu cần thiết Washington sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nhằm bảo vệ Mỹ và đồng minh trước mối đe dọa tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Hồi đầu tuần này, sau cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao, Tổng thống Trump nói với báo giới rằng tình hình đang là “khoảng lặng trước cơn bão”. Khi phóng viên đề nghị Tổng thống Trump giải thích rõ, ông đáp: “Rồi mọi người sẽ biết thôi”. Trong buổi họp báo trước khi đến bang North Carolina, Tổng thống Trump cũng từ chối bình luận thêm.
Khi được báo giới hỏi về tuyên bố “khoảng lặng trước cơn bão”, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay Tổng thống Trump ám chỉ Triều Tiên và Iran. Bà Sanders đồng thời từ chối bình luận về tuyên bố của tổng thống trên Twitter.
Tổng thống Trump nhiều lần thể hiện rõ quan điểm không đối thoại với Triều Tiên. Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump bảo rằng việc này chỉ phí thời gian.
Truyền thông Nga ngày 7.10 dẫn lời nghị sĩ Nga Anton Morozov vừa có chuyến thăm Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng thêm một tên lửa tầm xa có thể vươn tới bờ biển phía tây của Mỹ.
Chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên làm leo thang căng thẳng trong khu vực và khắp thế giới trong những tháng gần đây, nhất là sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm bom nhiệt hạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.