Mỹ chỉ trích Triều Tiên gây hấn nhưng vẫn muốn đàm phán

28/08/2017 08:43 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 27.8 tuyên bố đợt phóng thử tên lửa mới đây của CHDCND Triều Tiên là “hành động gây hấn”, nhưng ông vẫn kỳ vọng có thể thuyết phục Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán.

Hồi đầu tháng 8, Ngoại trưởng Tillerson đã tuyên bố cánh cửa ngoại giao có thể mở ra sau khi ông đánh giá Triều Tiên phản ứng “với mức độ kiềm chế nhất định” trước các biện pháp trừng mới của Liên Hiệp Quốc, theo AFP.
Tổng thống Donald Trump cũng nhận xét lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “bắt đầu tôn trọng chúng ta” sau khi Bình Nhưỡng hoãn kế hoạch phóng tên lửa nhắm vào đảo Guam của Mỹ hồi giữa tháng 8. Tuy nhiên, vào ngày 26.8, Triều Tiên lại tiếp tục phóng 3 tên lửa đạn đạo.
“Phóng bất kỳ tên lửa đạn đạo nào là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi xem đây là hành động gây hấn chống lại Mỹ và đồng minh”, ông Tillerson nói trong cuộc phỏng vấn với Đài Fox News.
Dù vậy, ông Tillerson cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn muốn lãnh đạo Kim hiểu rằng ông ta có thể lựa chọn lộ trình khác”.
Khi được hỏi liệu rằng Washington có quá hấp tấp khi nhận định Triều Tiên kiềm chế, Ngoại trưởng Tillerson lưu ý: “Tôi không biết chúng tôi có sai lầm hay không… Tôi nghĩ cần phải có thêm thời gian mới có thể xác định được”.
“Tuy nhiên, Triều Tiên rõ ràng vẫn đang cố gửi thông điệp rằng họ sẽ không thay đổi quan điểm. Chính vì thế, chúng tôi tiếp chiến dịch gây áp lực hòa bình, phối hợp với đồng minh và cả Trung Quốc để xem liệu rằng chúng ta có thể đưa Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán, bắt đầu đối thoại về tương lai mới ở bán đảo Triều Tiên”, ông Tillerson cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.