Mỹ coi trọng quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam

27/10/2016 08:43 GMT+7

Nhận lời mời của Ngoại trưởng John Kerry, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN Đinh Thế Huynh thăm Mỹ từ ngày 24 - 30.10.

Chuyến thăm nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa của Đại hội XII của Đảng, thực hiện các thỏa thuận cấp cao VN - Mỹ.
Ngày 25.10 (giờ địa phương), Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry trong không khí hữu nghị, thẳng thắn, thực chất và cởi mở.
Ông Đinh Thế Huynh cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị mà Ngoại trưởng John Kerry và chính phủ Mỹ dành cho đoàn; chuyển lời chào của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Tổng thống Barack Obama. Thường trực Ban Bí thư khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước VN là coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ theo khuôn khổ Đối tác toàn diện đã được xác lập trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, con đường phát triển và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Ông đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện, nhấn mạnh tăng cường trao đổi, tiếp xúc, kể cả theo kênh Đảng; mở rộng cơ chế tham vấn về các vấn đề cùng quan tâm; củng cố lòng tin và đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt.
Vấn đề nhân quyền cũng được trao đổi thẳng thắn và ông Đinh Thế Huynh khẳng định bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của VN. Theo ông, VN sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng.
Cùng ngày, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh hội kiến, trao đổi với Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman, đại diện đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa về quan hệ song phương và những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain gửi thư chúc mừng chuyến thăm và coi đây là sự nối tiếp quan trọng nhằm tăng cường quan hệ song phương Mỹ - VN đang phát triển nhanh chóng, chiều sâu chiến lược ngày càng gia tăng.
Thường trực Ban Bí thư bày tỏ VN hoan nghênh Mỹ tăng cường quan hệ với châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các nước Đông Nam Á, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. VN đánh giá cao việc Ngoại trưởng John Kerry và chính phủ Mỹ quan tâm, chia sẻ với các nước khu vực về tình hình Biển Đông, đồng thời khẳng định quan điểm giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động quân sự hóa và đơn phương làm phức tạp tình hình. VN hoan nghênh vai trò tích cực của các nước trong và ngoài khu vực, bao gồm Mỹ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và thúc đẩy hợp tác phát triển ở khu vực.
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước VN, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh chuyển lời mời Tổng thống mới của Mỹ thăm VN nhân dịp dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017.
Khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng
Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao và nhiệt liệt hoan nghênh Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản VN đến thăm vào thời điểm quan trọng của chính trường Mỹ. Ông chuyển thông điệp coi trọng phát triển quan hệ song phương của Tổng thống Barack Obama tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ngoại trưởng Kerry khẳng định sau bầu cử ngày 8.11, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tái cân bằng tại châu Á - Thái Bình Dương, coi trọng quan hệ với ASEAN, trong đó có VN. Ông nhấn mạnh Mỹ tiếp tục coi trọng vị trí và vai trò của VN, coi VN là một đối tác quan trọng trong khu vực; cam kết tăng cường quan hệ và nỗ lực thúc đẩy triển khai các cam kết với VN.
Ngoại trưởng cũng giải thích cách tiếp cận của Mỹ về vấn đề Biển Đông dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, và kêu gọi các bên liên quan tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài, bảo đảm hòa bình, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông.
Ông Kerry khẳng định trong tổng thể chính sách đối với VN, Mỹ coi trọng và đánh giá cao quan hệ với Đảng Cộng sản VN, coi đây như một kênh ngày càng quan trọng để thúc đẩy quan hệ thực chất, toàn diện và hiệu quả.
Sau hội đàm, Ngoại trưởng John Kerry đã thay mặt chính phủ Mỹ chủ trì tiệc chiêu đãi Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và phái đoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.