Mỹ cung cấp UAV trinh sát ScanEagle cho Việt Nam

09/02/2018 15:15 GMT+7

Chuyên san quốc phòng Defense News (Mỹ) hôm 8.2 đưa tin Mỹ đã cung cấp máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ ScanEagle cho Việt Nam.

Theo tờ này, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 5.2, đại sứ Tina Kaidanow, Phó trợ lý ngoại trưởng thứ nhất của Mỹ chuyên về chính trị - quân sự, cho biết Việt Nam đang quan tâm công nghệ quốc phòng của Mỹ, bằng chứng là việc Mỹ chuyển giao 1 tàu tuần tra lớp Hamilton cho Cảnh sát biển Việt Nam (chiếc CSB 8020) hồi tháng 12.2017 và mới nhất là thương vụ bán máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ ScanEagle dùng để trinh sát hàng hải (chủ yếu qua nguồn tài trợ của Mỹ). Tuy nhiên bà Kaidanow cũng nhận xét rằng Việt Nam chưa quen lắm với hai chương trình xúc tiến mua vũ khí của Mỹ là chương trình Bán vũ khí cho nước ngoài (FMS) và chương trình Bán hàng trực tiếp (DCS), vốn đều thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

ScanEagle được phóng đi từ dàn phóng trên mặt đất Lục quân Mỹ

ScanEagle do tập đoàn Boeing/Insitu hợp tác phát triển chế tạo từ năm 2008, là loại UAV cỡ nhỏ, dài 1,6 m, sải cánh 3,1 m, nặng 17 kg, trọng lượng cất cánh khoảng 23 kg. ScanEagle có tầm hoạt động 1.500 km và thời gian hoạt động trên không tối đa đến 28 giờ. Tốc độ của loại UAV này từ 180 - 126 km/giờ, vận tốc hành trình 90 km/giờ, độ cao tối đa 4.880 m.

ScanEagle có 1 động cơ đốt trong (công suất 0.97 kW), dùng nhiên liệu xăng ô tô hoặc xăng máy bay, tạo lực đẩy cho cánh quạt (2 lá) ở đuôi. Nhiên liệu mang theo khoảng 4,3 kg. ScanEagle trang bị các cảm biến quang điện tử, hồng ngoại, camera... Loại UAV này có thể phóng đi từ mặt đất hay từ tàu mặt nước (tàu dài từ 50 m trở lên là có thể triển khai được) bằng dàn phóng Mark 4 và thu hồi bằng lưới (dàn SkyHook). Một hệ thống ScanEagle gồm dàn phóng, dàn thu hồi, 3-4 chiếc UAV, hệ thống điều khiển, giá từ 3,5 – 5 triệu USD, theo AIN Online.

Một chiếc ScanEagle được phóng đi từ tàu tuần tra Stratton của Tuần duyên Mỹ ngày 12.8.2012 Tuần duyên Mỹ

Hiện ScanEagle được sử dụng trong Lục quân, Hải quân và Lực lượng tuần duyên Mỹ; hải quân một số nước như Anh, Singapore... để tuần tra bảo vệ lãnh hải, chống buôn lậu, đánh bắt cá trộm, quan sát tàu bè.

Tại Đông Nam Á, ngoài Singapore (sử dụng từ 2011) thì Philippines năm 2017 cũng đặt mua ScanEagle dùng để trinh sát Biển Đông. Lô hàng Philippines đặt mua khoảng 13,5 triệu USD, tương đương 15 chiếc ScanEagle, theo iHLS (Israel) hồi tháng 7.2017.

Thu hồi ScanEagle bằng lưới Hải quân Mỹ
Thiết bị dò tìm và cảm biến đặt ở phía trước UAV ScanEagle Boeing/Insitu

ScanEagle trang bị hệ thống quan sát dò tìm hình ảnh mục tiêu gọi là ViDAR, nhẹ và gọn hơn radar, và truyền hình ảnh về trung tâm điều khiển hơn 80 lần khi bao vùng quan sát (ảnh có dung lượng đến 9 megapixel). ScanEagle có thể bay vòng quanh 180 độ với bán kính 37 km tính từ tàu mẹ, có thể bao phủ 1 khu vực rộng hơn 45.824 km2 mặt biển trong 12 giờ liền ở tốc độ 110 km/giờ.

Hồi năm 2017, một chiếc ScanEagle trên tàu tuần tra Stratton của Tuần duyên Mỹ khi tuần tra ở phía đông Thái Bình Dương đã góp phần phát hiện và bắt giữ một khối lượng ma túy trị giá 55 triệu USD. Trong thời gian hoạt động 6 tuần lễ trên biển của tàu Stratton, chiếc ScanEagle đã thực hiện 39 phi vụ với tổng giờ bay 279 giờ, trong đó có 1 lần bay tuần tra liên tục 22,7 giờ.

Xem hoạt động phóng và thu hồi UAV trinh sát ScanEagle trên tàu chiến:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.